26/01/2015 11:02 GMT+7

​Cộng đồng quốc tế gây áp lực với Nga

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Lãnh đạo các nước trên thế giới đang gây áp lực với Nga nhằm ngăn chặn quân nổi dậy thân Nga thực hiện một cuộc tấn công mới ở miền đông Ukraine.

Một khu dân cư ở Mariupol trúng tên lửa - Ảnh: nbcnews.com

Ðộng thái này diễn ra sau khi hàng loạt tên lửa rơi xuống một khu vực đông dân cư do quân đội Ukraine kiểm soát ở thành phố Mariupol khiến 30 người thiệt mạng.

AFP dẫn thông tin từ văn phòng thị trưởng thành phố Mariupol cho biết có 97 người bị thương. Hàng chục tên lửa đã bất ngờ rơi xuống một quận trong thành phố trong buổi sáng và trưa 25-1. “Mọi người trong thành phố đã rất sợ hãi” - AFP dẫn lời Eduard, một người dân ở Mariupol, cho biết.

Tính đến chiều cùng ngày, vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm đã thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu trên. Tuy nhiên, Tổ chức vì an ninh và hợp tác ở châu Âu cho biết tên lửa được bắn từ hai khu vực do lực lượng ly khai thuộc Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng kiểm soát.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cắt ngắn chuyến công du đến Saudi Arabia để quay về Ukraine chủ trì cuộc họp của Hội đồng an ninh và quốc phòng ở Kiev.

Ông Poroshenko thề sẽ “bảo vệ đất mẹ của chúng ta theo cách những người yêu nước đang làm, cho đến khi chiến thắng hoàn toàn”. Tuy nhiên, sau đó Tổng thống Poroshenko tuyên bố Kiev sẽ ưu tiên chính sách giảm leo thang xung đột bạo lực với lực lượng đòi độc lập tại miền đông Ukraine.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi điện đàm với Tổng thống Poroshenko cũng cảnh báo “Nga sẽ tiếp tục trả giá đắt”. Nhà Trắng từng cáo buộc Matxcơva triển khai binh lính và vũ khí giúp các phần tử ly khai nhưng Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng lên án các nhóm nổi dậy đã vi phạm thỏa thuận ký kết hồi tháng 9-2014 khi thực hiện các cuộc tấn công.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc tình hình leo thang ở đông Ukraine là hậu quả của việc binh lính nước này xâm phạm thô bạo các thỏa thuận ngừng bắn bằng việc nã tên lửa không ngớt vào các khu dân cư.

Ông Lavrov kêu gọi Ngoại trưởng Kerry và người phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu Federica Mogherini hãy kêu gọi Kiev ngừng mọi hành động thù địch. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên