23/01/2015 09:25 GMT+7

​Thụy Điển, Phần Lan xác nhận 150 công dân gia nhập IS

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhà chức trách Thụy Điển và Phần Lan mới đây xác nhận nhiều công dân nước mình đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và đang chiến đấu cùng những kẻ khủng bố ở Iraq, Syria.

Các tay súng thuộc nhóm IS - Ảnh: Press TV

Tại Thụy Điển, cơ quan an ninh quốc gia thừa nhận ít nhất 100 người Thụy Điển đã gia nhập IS. 

"Ngày càng có nhiều người Thụy Điển trẻ tuổi đi Syria, tìm đến các trại huấn luyện để được đào tạo thành những kẻ khủng bố, sử dụng chất nổ và các loại vũ khí", Anders Thornberg - Tổng giám đốc Cơ quan an ninh Thụy Điển (SÄPO) cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Tidningarnas Telegrambyra.

Cũng theo ông Thornberg, số người Thụy Điển chiến đấu cho IS hiện đang tăng nhanh, khi trong vòng 1 tuần qua đã có thêm 8 người tham gia IS.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển Morgan Johansson thông báo chính phủ đang có kế hoạch đưa ra một dự luật theo đó sẽ kết tội những người Thụy Điển tham gia vào các khóa đào tạo hoặc chiến đấu cho các mạng lưới khủng bố.

Tại Phần Lan, quan chức cảnh sát cấp cao Jari Taponen ngày 22-1 xác nhận 50 công dân nước này đã tới các khu vực xung đột ở Iraq và Syria để chiến đấu cho nhóm IS. Ông cũng cho biết trong số này, khoảng 20 người đã trở về nước, 6-8 người đã thiệt mạng khi giao chiến.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình YLE, ông cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ nữ Phần Lan "quan tâm đến chủ nghĩa cực đoan" trong vài tháng qua, và họ đang theo dõi sát sao diễn biến này.

Theo một báo cáo hồi tháng 10-2014 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, 15.000 người nước ngoài đã đổ xô đến Syria và Iraq để chiến đấu bên cạnh IS hoặc các nhóm khủng bố khác.

Nhiều nước châu Âu đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của IS trên lục địa này. Họ lo sợ các chiến binh châu Âu sẽ dùng các kỹ năng chiến đấu chống lại đất nước mình khi trở về.

Xem tường thuật bóng đá, 13 thiếu niên Iraq bị IS hành quyết 

Theo New York Post, nhóm IS đã hành quyết 13 thiếu niên Iraq do "tội" xem tường thuật bóng đá trận Iraq-Jordan trong khuôn khổ giải Asian Cup hồi tuần trước.

Vụ hành quyết diễn ra công khai tại thành phố Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400 km về phía bắc. IS nói những thiếu niên này bị xử tử do "xem cái của phương Tây và bị cấm".

Các nhân chứng nói thi thể các nạn nhân sau đó bị bỏ mặc và cha mẹ các em không dám đưa con về vì sợ bị IS giết.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên