23/01/2015 13:50 GMT+7

Kiev mất quyền kiểm soát sân bay Donetsk, 44 người chết

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lực lượng quân đội Ukraine đã rời bỏ vị trí phòng vệ chiến lược tại sân bay Donetsk trong ngày giao tranh đẫm máu 22-1 khiến ít nhất 44 người thiệt mạng, bao gồm 13 thường dân.

Binh sĩ Ukraine bị buộc quỳ gối trước hiện trường cuộc tấn công xe buýt điện - Ảnh: AFP
Binh sĩ Ukraine bị buộc quỳ gối trước hiện trường cuộc tấn công xe buýt điện - Ảnh: AFP

Ngày kinh hoàng

AFP cho biết biến cố kinh hoàng nhất hôm 22-1 là việc một chiếc xe buýt điện tại thành phố Donetsk bị trúng đạn. Mười hai người trên xe buýt, bao gồm một số nạn nhân cao tuổi, đã thiệt mạng. Một người đi ngang qua xe buýt trong thời điểm đó cũng qua đời vì trúng mảnh đạn.

Chính quyền Kiev và các tay súng thân Nga đổ lỗi lẫn nhau về cuộc tấn công này.

Thủ tướng Ukraine Arsenity Yatsenyuk cáo buộc các tay súng ly khai đã thực hiện "một hành động khủng khiếp chống lại nhân loại" và "trách nhiệm của việc này thuộc về Nga".

Trong khi đó quân ly khai cho rằng các nhà lãnh đạo Ukraine đã dàn dựng các cuộc tấn công "man rợ". Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi cuộc pháo kích nhắm vào xe buýt là "một tội ác ghê tởm".

AFP cho biết cuộc tấn công diễn ra ở phía nam của trung tâm Donetsk, cách rất xa tiền tuyến nơi chiến sự đang leo thang.

Cuối ngày 22-1, các tay súng ly khai đã dẫn khoảng 20 binh lính Ukraine bị thương diễu hành quanh thành phố Donetsk. Một số người lính bị thương, quấn băng hoặc chống nạng.

Các tay súng ly khai đã buộc những binh lính này quỳ gối trước những cư dân Donetsk đang tức giận và trước xác chiếc xe buýt bị pháo kích. Nhiều người dân đã ném tuyết và các mảnh kính vỡ vào những binh sĩ này.

Mất quyền kiểm soát sân bay Donetsk

Sau nhiều cuộc giao tranh dữ dội tại sân bay Donetsk trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine ngày 22-1 cho biết hầu hết binh sĩ Ukraine đã rời khỏi khu vực này.

Sân bay Donetsk là một trong những điểm giao tranh trọng yếu trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraine thời gian gần đây khi quân đội Ukraine và lực lượng ly khai liên tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết giao tranh vẫn tiếp tục xung quanh sân bay nhưng thừa nhận lực lượng chính phủ không còn kiểm soát những tòa nhà chính trong khu vực này nữa.

Tối 22-1, Tổng thống Petro Poroshenko cũng họp khẩn cấp với các lãnh đạo quốc phòng của Ukraine để vạch kế hoạch phản ứng lại hành động "xâm lược" ngày càng leo thang của Nga.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Donetsk Kiev Ukraine Nga