22/01/2015 16:08 GMT+7

Nhiều cựu binh tinh nhuệ Pháp gia nhập IS

T.VY
T.VY

TTO - Hàng chục cựu binh Pháp, đa số thuộc lực lượng đặc biệt và lính lê dương, đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), gây ra những mối lo ngại cho an ninh Pháp.

Ngày càng có nhiều người phương Tây được cho là trốn sang Syria và Iraq gia nhập IS - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin Bộ Quốc phòng Pháp đã xác nhận thông tin trên với hãng AFP.

"Chúng tôi ước tính khoảng 12 cựu binh đã tham gia IS", nguồn tin này nói. "Nhưng mối quan tâm của chúng tôi không phải là các cựu binh mà là ngăn chặn hiện tượng cực đoan trong lực lượng của mình".

Theo RT ngày 22-1, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian không trực tiếp bình luận vấn đề này tại cuộc họp công bố các biện pháp mới chống khủng bố của Pháp, mà chỉ nói ngắn gọn: "Những trường hợp cựu binh Pháp bị cám dỗ vào cuộc thánh chiến là cực kỳ hiếm".

David Thomson, nhà báo của đài RFI - nơi đầu tiên tiết lộ thông tin cựu binh Pháp gia nhập IS, cho rằng không nên đánh giá thấp những trường hợp "cực hiếm" này. Bởi họ từng là chiến binh, đã biết "bài" của quân đội Pháp khi giao chiến.

Ông cũng cho biết trong số họ, có người từng phục vụ trong quân đoàn nước ngoài và lính nhảy dù, có người là chuyên gia chất nổ và còn rất trẻ - trong độ tuổi đôi mươi. Một số hiện đã cải sang đạo Hồi.

RT cho biết trước đây, một số tay súng IS đã thú nhận trên mạng xã hội rằng mình là cựu binh Pháp.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên