22/01/2015 14:30 GMT+7

Nhà báo Mỹ cáo buộc báo Trung Quốc bóp méo sự thật

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 21-1, phóng viên của tờ New Yorker, Peter Hessler cáo buộc tờ Nhật báo Trung Quốc (China Daily) đã giả mạo một bài báo ký tên anh.

Peter Hessler

Trên Facebook cá nhân, Hessler khẳng định rằng anh không đưa ra quan điểm như Nhật báo Trung Quốc đã đăng trong bài “Nhà quan sát người Mỹ: So sánh Ai cập với Trung Quốc” ra ngày 20-1.

Hessler cho rằng bài báo dẫn lại lời anh nói vượt quá nội dung mà anh trả lời trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ báo trước đó. Trong cuộc phỏng vấn, phóng viên của Nhật báo Trung Quốc đã hỏi anh về việc so sánh Trung Quốc với Ai Cập.

Nội dung bái báo tán dương sự ổn định và hệ thống giáo dục của Trung Quốc và dẫn lời Hessler như sau: “Tôi nghĩ tôi hiểu rõ hệ thống của người Trung Quốc ổn định về bản chất là như thế nào. Nó nhắc tôi rằng ở Trung Quốc, ngay cả một làng quê nhỏ cũng có nhiều hoạt động của chính quyền. Dân làng được kết nối rất rõ ràng với các hệ thống chính trị cũng như những vấn đề của đất nước”.

Tuy nhiên, Hessler viết trên Facebook của mình rằng anh chủ yếu được phỏng vấn về những nhận xét của anh trong những năm qua. Nhà báo này khẳng định bài báo đã bóp méo quan điểm của anh.

“Bài báo đã bỏ sót các phần quan trọng, bao gồm điểm quan trọng nhất là tôi cho rằng rất khó có sự thay đổi về chính trị ở Trung Quốc, do hệ thống chính trị ở đây ăn sâu bám rễ hơn ở Ai Cập, do đó những sai sót cũng bén rễ sâu hơn. Tôi nói rằng đó là lý do vì sao chiến dịch chống tham nhũng sẽ thất bại, vì Trung Quốc không xử lý những sai sót đó” - Hessler viết.

Một biên tập viên của tờ Nhật báo Trung Quốc cho biết bà chưa nhận được thông tin chi tiết về vụ việc nhưng sẽ tìm hiểu thêm. Tờ báo đã gỡ bỏ bài báo phỏng vấn Hessler phiên bản tiếng Anh khỏi trang web của họ.

Hessler từng làm việc ở Trung Quốc khoảng 10 năm, cho đến năm 2007. Anh thường viết các đề tài về đất nước này, phát hành sách về những trải nghiệm trong thời gian ở đây.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên