20/01/2015 18:36 GMT+7

IS đòi 200 triệu USD tiền chuộc, Thủ tướng Nhật "không đầu hàng"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-1, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đòi tiền chuộc hai con tin Nhật là “không thể chấp nhận được”.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thăm thành phố Jerusalem Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thăm thành phố Jerusalem Ảnh: AFP

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo tại Jerusalem nhân chuyến thăm Trung Đông, ông Abe cho biết Nhật sẽ làm tất cả để giải cứu hai con tin. Tuy nhiên ông nhấn mạnh: “Cộng đồng quốc tế cần phản ứng mạnh mẽ và không đầu hàng chủ nghĩa khủng bố”.

Khi được hỏi liệu Nhật có trả tiền chuộc cho IS, ông Abe cho biết: “Chúng tôi đặt ưu tiên hàng đầu là giải cứu con tin và thu thập thông tin với sự giúp đỡ của các nước khác”.

Ông Abe cũng cho biết Nhật sẽ hỗ trợ 200 triệu USD cho các nước liên minh chống IS như cam kết trước đó bất chấp lời đe dọa của IS.

“Nhật sẽ hỗ trợ tối đa trong các lĩnh vực phi quân sự, bao gồm việc giúp đỡ người tị nạn từ Iraq và Syria. Số tiền viện trợ 200 triệu USD mang tính chất nhân đạo để giúp đỡ những người bị mất nhà cửa và trở thành người tị nạn. Họ đang rất cần số tiền này” - ông Abe quả quyết.

Trước đó, IS công bố đoạn video quay cảnh hai con tin Nhật. Nhóm khủng bố này đòi Tokyo trả 200 triệu USD tiền chuộc, đúng bằng mức Nhật hỗ trợ các nước liên minh chống IS, trong vòng 72 giờ. Ông Abe đã yêu cầu IS phải lập tức thả người.

Hai con tin bị IS bắt cóc là Haruna Yukawa và Kenji Goto. Đây là lần đầu tiên IS tung video đòi tiền chuộc con tin. Trước đó IS chỉ tung video quay cảnh đe dọa hoặc sát hại các con tin. Ông Goto là phóng viên tự do làm việc ở Tokyo.

Ông từng viết sách về bệnh AIDS và trẻ em sống trong vùng chiến sự ở Afghanistan và châu Phi. Ông Goto gặp ông Yukawa năm ngoái và giúp ông này đi tới Iraq hồi tháng 6-2014. Ông Yukawa, 43 tuổi, đến Iraq và Syria hồi năm ngoái.

Ông nói với bạn bè rằng đây là cơ hội để ông làm lại cuộc đời. Trong 10 năm qua, ông Yukawa đã phá sản vì làm ăn thua lỗ, vợ qua đời vì bệnh ung thư. Ông trở thành người vô gia cư. Không rõ ông Yukawa muốn làm gì ở Iraq và Syria.

Theo kế hoạch, ông Abe sẽ rời Jerusalem để tới Bờ Tây thăm Tổng thống Palestine Mahmud Abbas trước khi trở về Nhật.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên