20/01/2015 18:44 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được tăng lương 62%

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-1, truyền thông Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình và sáu thành viên khác của Bộ Chính trị đã được tăng lương thêm 62%.

Sau khi tăng lương Chủ tịch Trung Quốc cũng chỉ nhận hơn 1.800 USD/tháng - Ảnh: Reuters
Sau khi tăng lương Chủ tịch Trung Quốc cũng chỉ nhận hơn 1.800 USD/tháng - Ảnh: Reuters

Tờ Trung Quốc nhật báo cho biết mức lương tháng của ông Tập tăng từ 7.020 NDT (1.129 USD) lên 11.385 NDT (1.832 USD).

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2006 Trung Quốc tăng lương cho công chức nhà nước với mức tăng thấp nhất là 31%.

Một số đối tượng công chức được tăng lương gần 300%. Chính quyền Bắc Kinh khẳng định phải tăng lương cho công chức để cải thiện năng suất lao động, giảm nạn tham nhũng và buộc công chức phải có trách nhiệm hơn đối với công việc.

Trung Quốc nhật báo cho biết trong thời gian qua có hiện tượng nhiều công chức bỏ việc vì mức lương thấp. Dù vậy báo này nhấn mạnh mức lương cơ bản hàng tháng chỉ là một phần trong thu nhập của giới công chức.

Chính quyền Bắc Kinh cũng khẳng định sẽ xem xét tăng lương cho công chức thường xuyên hơn, có thể cứ hai năm một lần. Kể cả sau đợt tăng này thì mức lương cơ bản của công chức Trung Quốc vẫn khá thấp. Trước khi được tăng, nhiều công chức cấp thấp chỉ có mức lương cơ bản khoảng 510 NDT (82 USD)/tháng.

Giới chuyên gia cho rằng chính mức lương thấp đã dẫn tới tình trạng tham nhũng nghiêm trọng tại Trung Quốc. Năm ngoái, chính quyền Trung Quốc quyết định cắt giảm lương thưởng của các quan chức tập đoàn nhà nước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên