16/01/2015 09:35 GMT+7

IS chỉ đạo nhóm cực đoan định tấn công Bỉ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-1, nhà chức trách Bỉ cho biết hai nghi can khủng bố bị bắn chết hôm qua là thành viên nhóm cực đoan nhận chỉ thị từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

>> Cảnh sát Bỉ bắn hạ 2 chiến binh thánh chiến Hồi giáo

Cảnh sát Bỉ khám nghiệm hiện trường vụ đọ súng ở Verviers - Ảnh: Reuters

Theo AFP, mới đây Thủ tướng Bỉ Charles Michel tuyên bố cuộc bố ráp của lực lượng an ninh Bỉ hôm qua tại thành phố Verviers cho thấy “quyết tâm của Brussels nhằm chiến đấu chống lại những kẻ truyền bá chủ nghĩa khủng bố”.

Một quan chức chống khủng bố Bỉ tiết lộ chúng là thành viên của một nhóm cực đoan 10 người. Một số trong nhóm này từng đến Syria và gặp các thủ lĩnh của IS.

Quan chức này khẳng định IS đã lập kế hoạch tấn công khủng bố ở châu Âu để trả đũa các cuộc không kích của liên quân Mỹ - châu Âu - Ả Rập tại Syria và Iraq. “Điều tra cho thấy nhóm này đang lên kế hoạch tổ chức tấn công khủng bố quy mô lớn tại Bỉ” - ông Thierry Werts, người phát ngôn Văn phòng Công tố Bỉ, cho biết.

Có liên quan tới cuộc khủng bố ở Pháp

Cũng trong hôm qua cảnh sát Bỉ đã khám xét hơn 10 căn nhà ở thủ đô Brussels. Ước tính 325 công dân Bỉ đã đến Iraq và Syria để gia nhập IS cũng như một số tổ chức khủng bố khác. Tháng 5-2014, một kẻ cực đoan đã bắn chết bốn người ở bảo tàng Do Thái tại Brussels.

Các công tố viên Bỉ cho biết nhóm nghi can ở Verviers đã bị cơ quan an ninh giám sát kể từ khi trở về từ Syria một tuần trước đây. Ban đầu nhà chức trách cho rằng nhóm này không có liên quan gì đến cuộc tấn công khủng bố của anh em Kouachi và Amedy Coulibaly tại Pháp.

Tuy nhiên sau đó cảnh sát tiết lộ một công dân Bỉ đã cung cấp vũ khí và đạn dược cho Coulibaly  - kẻ tấn công siêu thị Hyper Cacher ở Paris. Nghi can này có tên là Neetin Karasular. Hắn là người mua một chiếc xe ô tô từ vợ của Coulibaly là Hayat Boumeddiene.

Karasular đã bị bắt. Ở đồn cảnh sát hắn khai có liên hệ với Coulibaly từ vài tháng qua và muốn lừa Coulibaly trong một thương vụ mua bán xe hơi. Tuy nhiên nhà chức trách phát hiện trong nhà Karasular các tài liệu cho thấy hắn thảo luận việc mua bán vũ khí với Coulibaly.

Một trong số các vũ khí được nhắc đến là khẩu súng lục mà Coulibaly đã sử dụng khi tấn công siêu thị Do Thái ở Paris. Karasular sẽ phải ra trình diện tòa án Bỉ vào ngày 19-1 tới. Trong khi đó, chính phủ Tân Ban Nha đã mở cuộc điều tra vụ Coulibaly và Boumeddiene đến nước này một tuần trước vụ tấn công Paris.

IS thay đổi chiến thuật?

Theo CNN, một số quan chức chống khủng bố Bỉ khẳng định vụ đụng độ mới đây ở Verviers là bằng chứng cho thấy IS đang thay đổi chiến thuật. Trong vài tuần qua, an ninh châu Âu nhận được thông tin IS bắt đầu chỉ đạo công dân châu Âu cực đoan quay trở về nước tấn công khủng bố.

Do đó, các cơ quan an ninh nhiều nước châu Âu đã điều tra chặt chẽ những nhóm người trở về từ Syria và Iraq, trong đó có đường dây ở thành phố Verviers. Diễn biến này cho thấy IS đang thay đổi chiến thuật. Trước chiến dịch không kích của liên quân Mỹ - châu Âu - Ả Rập, IS chủ yếu tập trung mở rộng lãnh thổ tại Syria và Iraq.

Các quan chức trên cho biết Pháp, Anh và Bỉ là ba nước đang đối mặt với mối đe dọa từ IS nghiêm trọng nhất. Và Đức cũng đang tăng cường cảnh giác vì số lượng cực đoan trở về tăng lên. Các quan chức Bỉ bình luận có thể IS thay đổi chiến thuật để cạnh tranh mạnh mẽ hơn với Al-Qaeda và các chi nhánh của nhóm này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nhóm cực đoan Bỉ IS