14/01/2015 16:18 GMT+7

Đã tải thành công dữ liệu từ hộp đen QZ8501

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - CNN cho biết các nhà điều tra Indonesia đã tải thành công dữ liệu từ hộp đen đầu tiên của máy bay QZ8501, và hi vọng sớm tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn hàng không làm 162 người thiệt mạng.

Lãnh đạo NTSC Tatang Kurniadi (phải) cùng lãnh đạo không quân Indonesia, ông Moeldoko, trưng bày hộp đen vớt được tại căn cứ không quân Pangkalan Bun - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo NTSC Tatang Kurniadi (phải) cùng lãnh đạo không quân Indonesia, ông Moeldoko, trưng bày hộp đen vớt được tại căn cứ không quân Pangkalan Bun - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thật ra chỉ mất 15 phút để tải dữ liệu từ hai hộp màu cam vớt lên từ đáy biển và được đánh giá là vẫn còn “hoạt động tốt”. Nhưng dữ liệu trên đó có khi dài đến 25 giờ ghi nhận và chứa hàng ngàn số liệu kỹ thuật hàng không.

Ông Mardjono Siswosuwarno, lãnh đạo ban điều tra thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) nói với Reuters: “Tôi nghĩ trong một tuần nữa, mọi thứ sẽ sẵn sàng để có thể bắt tay vào phân tích. Chúng tôi thấy nhẹ nhõm khi lấy về được hai hộp đen nhưng công việc phía trước còn rất nhiều”.

Trong khi đó, điều tra viên Ony Soeryo Wibowo thuộc NTSC cho biết phải mất ít nhất một năm để kiểm tra toàn diện và tổng kết dữ liệu hiện có từ các hộp đen.

“Mục đích của cuộc điều tra là nhằm xác định nguyên nhân của thảm kịch để chúng ta có thể ngăn chặn tai nạn tương tự không xảy ra. Cuộc điều tra sẽ tiếp tục nhưng không phải để đổ lỗi hay buộc tội một ai”, điều tra viên Ony nhìn nhận.

Tai nạn của chuyến bay QZ 8501 có những nét tương đồng với tai nạn năm 2009 của hãng Air France. Các nhà điều tra Pháp mất 2 năm để tìm ra nguyên nhân tai nạn dựa vào dữ liệu từ hộp đen của máy bay.

Cùng ngày, đội thợ lặn tìm kiếm của Indonesia đang nghiên cứu một vật thể tin là phần thân của máy bay QZ 8501. “Nếu nó không quá nặng chúng tôi có thể nâng toàn bộ phần thân lên và di dời các thi thể. Nếu nó quá nặng thì chúng tôi phải bơi vào trong thân và kéo từng thi thể ra ngoài trước khi nâng nó lên”, quan chức S. B Supriyadi thuộc cơ quan tìm kiếm và cứu hộ cho biết.

Cho đến nay, Indonesia chỉ mới vớt được 48 thi thể. Nhiều người tin rằng hầu hết các nạn nhân của QZ 8501 vẫn còn mắc kẹt bên trong thân máy bay. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên