26/12/2014 15:25 GMT+7

Trung Quốc "khát" hàng chục triệu cô dâu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Do tình trạng trọng nam khinh nữ, hàng chục triệu nam giới Trung Quốc đang rơi vào tình trạng “ế”. Những người lấy được vợ có khi phải chi tới hàng chục nghìn USD.

Các cô dâu Trung Quốc trong một đám cưới tập thể ở Bắc Kinh - Ảnh: IBTImes 

Theo Hãng tin Bloomberg, Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết hiện ở nước này số lượng nam giới nhiều hơn nữ giới tới 33,8 triệu người.

Thói trọng nam khinh nữ cộng với chính sách một con dẫn tới nạn phá thai giới tính nữ ồ ạt. Do đó chênh lệch nam nữ tại Trung Quốc tăng vọt.

Năm 2013, chính quyền Trung Quốc cho biết tỉ lệ mất cân bằng giới tính lên tới 117,6 bé trai trên 100 bé gái. Ở các vùng nông thôn, có làng tỉ lệ này thậm chí còn tăng lên tới 150 bé trai trên 100 bé gái. Viện Y tế Mỹ dự báo đến năm 2020 số lượng nam giới ở Trung Quốc sẽ nhiều hơn nữ giới 20%.

Chi hàng chục nghìn USD

Trung Quốc có truyền thống “trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng”. Phụ nữ cũng chịu sức ép phải lấy chồng khi đến tuổi cập kê. Mà tại một quốc gia có quá đông nam giới như Trung Quốc, cơ hội lấy chồng của các cô gái là vô cùng sáng sủa.

Bloomberg cho biết ở thị trấn Hàm Đan thuộc tỉnh Hà Bắc, một người muốn lấy vợ ở địa phương phải chi tới 64.000 USD. Đó là chi phí để trả tiền tổ chức đám cưới, chuẩn bị nhà cửa, mua quà cho nhà gái… Con số này là quá lớn so với thu nhập nhiều nông dân trong vùng.

Tình trạng này cực kỳ nghiêm trọng ở các vùng nông thôn Trung Quốc. Một nghiên cứu năm 2011 cho biết chi phí để cưới vợ ở một số vùng nông thôn Trung Quốc đã tăng 70 lần từ thập niên 1960 đến thập niên 1990.

Chênh lệch giới tính và chi phí cưới đắt đỏ đã dẫn tới hiện tượng “làng độc thân” ở Trung Quốc. Đó là các làng nông thôn đầy nam giới độc thân. Ước tính tại Trung Quốc có tới hàng nghìn ngôi “làng độc thân” như vậy.

Phần lớn là nghèo và ít học hành. Theo khảo sát năm 2006, có 97% nam giới độc thân ở độ tuổi 28-49 tại Trung Quốc chưa học hết cấp III.

"Thèm" vợ nước ngoài

Thị trường nhập khẩu cô dâu tại Trung Quốc đang ngày càng mở rộng. Theo báo Tin Tức Bắc Kinh, đàn ông ở nông thôn Trung Quốc có thể phải chi tới 18.500 USD để cưới một cô vợ nước ngoài. Nạn buôn người phát triển.

Theo điều tra của tạp chí The Diplomat, có tới 90% phụ nữ CHDCND Triều Tiên trốn sang Trung Quốc bị ép lấy chồng ngoài ý muốn hoặc trở thành gái điếm.

Phụ nữ các vùng nông thôn ở Việt Nam cũng trở thành mục tiêu. Đã xảy ra rất nhiều vụ cô dâu Việt sang đến Trung Quốc rồi bỏ trốn vì nhiều lý do, trong đó có lý do các cô bị bạo hành.

Nguyên nhân bởi như phân tích ở trên, đa số đàn ông lấy vợ nước ngoài ở Trung Quốc đều là dân nông thôn, nghèo nàn, ít học, trong nhiều trường hợp hay bạo hành phụ nữ.

Bloomberg bình luận tình trạng đàn ông “ế” ở Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Với mỗi trai độc thân nông thôn có thể chi hàng nghìn USD để cưới vợ từ nước ngoài, sẽ có hàng nghìn người khác không đủ tiền để làm như vậy.

Mặt khác, sẽ không đủ phụ nữ từ nước ngoài sang Trung Quốc lấy chồng cho dù họ có chấp nhận cuộc sống nông thôn vất vả.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên