25/12/2014 12:23 GMT+7

Khoảnh khắc bất ngờ của các chính khách năm 2014

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Năm 2014 ghi nhận nhiều tình huống bối rối, lắm lúc bật cười của các chính khách thế giới. Chúng ta hãy cùng điểm lại một vài trong số đó...

1. Tổng thống Putin vỗ lưng ông Obama

Tổng thống Nga Putin (phải) và ông Obama tại Hội nghị APEC tại Bắc Kinh tháng 11-2014 - Ảnh: AFP

Hội nghị APEC trở nên gượng gạo với nhiều nguyên thủ bởi vô số lý do phức tạp. Do đó, việc các chính khách phải chụp ảnh với nhau đôi khi cũng là “cực chẳng đã”.

Tuy nhiên, theo Washington Post, tình huống phóng viên AFP “chộp” được lúc ông Putin vỗ vào lưng ông Obama có thể xem là hài hước hơn cả.

Gần như suốt năm qua, hai nhà lãnh đạo bất đồng sâu sắc với nhau về vấn đề Ukraine và các lệnh trừng phạt Nga do Mỹ khởi xướng đã bắt đầu tỏ ra có tác dụng. 

Cái vỗ lưng của ông Putin phần nào cho thấy ông tỏ ra thân thiện, bình tĩnh trước tình hình kinh tế Nga đang gặp nhiều khó khăn trong hiện tại.

2. Thủ tướng Anh David Cameron điện đàm với tổng thống Mỹ

Thủ tướng Anh David Cameron đưa lên tài khoản Twitter của ông bức ảnh đang gọi điện - Ảnh: Twitter của thủ tướng David Cameron

Cuộc khủng hoảng Ukraine gây bối rối cho nhiều người, trong đó có thủ tướng Anh David Cameron.

Ngày 6-3-2014, trên tài khoản Twitter cá nhân, ông David Cameron đã đưa lên bức ảnh ông đang nói chuyện điện thoại với ý chứng tỏ ông cũng đang tham gia trong vấn đề khủng hoảng Ukraine.

Ông Cameron bị chỉ trích khi đã viết những dòng vẻ như cố chứng tỏ mối quan hệ đặc biệt với Mỹ: “Tôi đang nói chuyện với ông Barack Obama về tình hình Ukraine. Chúng tôi đều nhất trí phê phán các hành động của phía Nga”.

3. Tổng thống Thụy Sĩ được chào đón ở Ukraine bằng cờ Đan Mạch

Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter được chào đón ở Ukraine với cờ của Đan Mạch - Ảnh: EPA

Khi tổng thống Thụy Sĩ, ông Didier Burkhalter tới Kiev tham dự cuộc họp ở Paril trong tư cách chủ tịch Tổ chức Hợp tác và an ninh (OSCE), ông đã được chào đón với lá cờ Đan Mạch. Sự nhầm lẫn quốc kỳ trong một sự kiện tầm cỡ quốc tế như vậy hẳn đã khiến truyền thông Thụy Sĩ chẳng vui chút nào.

4. Phong thái không thoải mái của ông John Kerry và ngài Sergei Lavrov

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga Sergey Lavrov (trái) và Bộ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ John. F. Kerry đứng cạnh nhau trong một cuộc họp tại Winfield House ở London hôm 14-3-2014 - Ảnh: AFP

Cuộc khủng hoảng Crimea đã thúc đẩy hàng loạt các cuộc đối thoại cấp cao giữa các quan chức Nga và Mỹ tại nhiều địa điểm trong năm qua.

Cuộc gặp giữa hai thủ lĩnh Bộ ngoại giao của Mỹ và Nga tại London trong bức ảnh trên hồi tháng 3 là một trong các cuộc đối thoại đó. Bức ảnh cho thấy rõ sự thiếu thân mật giữa hai chính khách.

5. Niềm vui rất “gượng” trong cái bắt tay giữa thủ tướng Nhật và ông Tập Cận Bình

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong lần gặp tại Hội nghị APEC vừa qua - Ảnh: AP

Năm 2014 đánh dấu một số “tình bạn” được thiết lập giữa các chính khách. Hội nghị APEC là một dịp thuận lợi cho điều đó.

Tại đây, lần đầu tiên chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức gặp nhau trong một sự kiện quốc tế. Tuy nhiên, với vẻ gượng gạo trong cái bắt tay ở bức ảnh này như vẫn còn đôi chút khoảng cách giữa hai nhà lãnh đạo châu Á.

6. Ông Abe và ông Abbott “so giày”

Thủ tướng Nhật Abe (trái) và thủ tướng Úc Tony Abbott trong chuyến thăm khu mỏ West Angelas của Úc - Ảnh: Twitter thủ tướng Úc

Trên trang Twitter cá nhân ngày 9-7, ông Tony Abbott hồ hởi khoe là trong bức ảnh đó, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang đi đôi giày vốn là quà tặng của hãng RM Williams tại Úc.

7. Màn chào đón ấm áp kiểu Úc với thủ tướng Ấn Độ

Thủ tướng Modi bất ngờ khi được tiếp đón theo phong cách Úc - Ảnh: Twitter của thủ tướng Modi)

Chuyến thăm ngoại giao của thủ tướng Ấn Độ Modi tới Australia hồi tháng 11 được chính ông nhận định là dấu mốc quan trọng mở ra thời kỳ mới trong quan hệ giữa hai nước.

Trong những điều bất ngờ thú vị với ông Modi khi tới đất nước chuột túi chắc chắn không thể thiếu màn chào đón của các vũ công theo phong cách thổ dân Úc mà ông đã chia sẻ lại trên trang Twitter của mình.  

8. Nụ cười “hết cỡ” của thủ tướng Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel cười lớn trong khi nói chuyện với tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto trong phiên hội nghị cấp cao về an toàn hạt nhân ở The Hague, Hà Lan hôm 25-3-2014 - Ảnh: AP

Thủ tướng Đức Angela Merkel được xem là một trong những chính khách gặt hái được nhiều thành tựu trong năm qua.

Bà trở thành nhà lãnh đạo nắm giữ cương vị lâu nhất tại một quốc gia đứng đầu Liên minh  châu Âu và được tạp chí Forbes vinh danh là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Và dĩ nhiên với những điều đó, bà có lý do để cười thật lớn!

9. Giáo hoàng Francis và bộ trang phục “rắc rối”

Giáo hoàng Francis. Chú thích ảnh: Khuôn mặt của Giáo hoàng Francis đã bị che kín vì gió thổi, lật tung vạt áo của ông khi đang ở quảng trường Thánh Peter, Vatican - Ảnh: EPA

Năm qua cũng được xem là năm thành công với Giáo hoàng Francis. Thậm chí ông còn là người đóng vai trò chính trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Tuy nhiên, bộ trang phục Giáo hoàng của ông trong năm 2014 đã không ít lần gây ra những tình huống dở cười dở khóc như trong bức ảnh trên.

10. “Đụng hàng” bất ngờ giữa ông Putin và tổng thống Ai Cập

Tổng thống Nga Putin (trái) và tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sissi tại cảng biển Sochi trong chuyến thăm chính thức lần đầu của ông Sissi tới Nga - Ảnh: AFP

Mặc dù bị cô lập với phương Tây, nhưng ông Putin cũng đã có thêm những người bạn mới khác.

Tháng 8-2014, tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sissi lần đầu tới thăm chính thức Nga. Và trong bức ảnh này, người ta bất ngờ nhận ra hai nhà chính khách có cùng kiểu kính râm và cùng màu cà-vạt.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên