23/12/2014 14:06 GMT+7

Thiếu than, Ukraine ngừng 30 tổ máy phát điện

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-12, Công ty Năng lượng quốc gia Ukraine công bố ngừng hoạt động 30 tổ máy phát điện tại các nhà máy với tổng công suất 5,2 GWh do thiếu than.

Bộ Năng lượng Ukraine hôm 22-12 còn đe dọa sẽ ngừng cung cấp điện cho Donetsk và Lukansk - khu vực phe đối lập kiểm soát - nếu các vùng này không hạn chế tiêu thụ điện.

Các thợ điện Ukraine sửa chữa một đường dây bị hư hại nghiêm trọng sau trận pháo kích ở Donetsk hôm 9-12 - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Năng lượng Ukraine Oleksander Svetelyk ngày 22-12 cho biết trong nhiều tháng giao tranh, phe đối lập thân Nga đã chặn đường cung cấp than đá cho các nhà máy nhiệt điện của Ukraine, dẫn tới tình trạng thiếu điện trên diện rộng. Trước đây, công suất của các nhà máy này chiếm khoảng 40% lượng điện trong nước.

“Để cứu lấy hệ thống điện, chúng tôi phải buộc mọi người hạn chế dùng điện… Sẽ không có khu vực nào tại Ukraine không bị luân phiên cắt điện” - ông Svetelyk cho biết.

Theo thứ trưởng năng lượng Nga, khu vực Donetsk và Lukansk do phe đối lập kiểm soát sẽ phải hạn chế sử dụng điện hoặc đối mặt với việc bị cắt điện trên toàn khu vực.

Ukraine đang tìm mọi cách mua than đá từ nước ngoài. Tuy nhiên, các nguồn cung tiềm năng từ Nga đã bị đình trệ tại biên giới, trong khi đó thỏa thuận than đá với Nam Phi lại đổ vỡ do các cáo buộc tham nhũng.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên