21/12/2014 14:24 GMT+7

Cuba tuyên bố  không thay đổi hệ thống chính trị

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-12, Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ về bất cứ vấn đề gì sau khi bình thường hóa quan hệ, nhưng quả quyết Cuba không thay đổi thể chế chính trị.

Chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Castro khẳng định: “Người dân Cuba hoan nghênh quyết định đúng đắn của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đó là hành động dỡ bỏ một vật cản lớn trong quan hệ giữa hai nước. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại về các khác biệt và mâu thuẫn về bất cứ lĩnh vực gì”.

Dù vậy ông Castro nhấn mạnh Cuba là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, do đó sẽ không cúi đầu trước áp lực thay đổi hệ thống chính trị và kinh tế. “Chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu Mỹ thay đổi chế độ chính trị, do đó cũng muốn có được sự tôn trọng tương tự” - ông Castro nói.

Các cuộc đàm phán chính thức giữa Mỹ và Cuba sẽ diễn ra từ tháng 1-2015. Chủ tịch Castro cho rằng vấn đề lớn nhất trong mối quan hệ giữa hai nước vẫn là lệnh cấm vận thương mại và tài chính đối với Cuba.

Chỉ Quốc hội Mỹ mới có quyền dỡ bỏ lệnh cấm vận. Dù vậy Chủ tịch Castro tin tưởng ông Obama sẽ sử dụng quyền hành pháp của mình để thay đổi một số phương diện của lệnh cấm vận mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội.

Ông Castro cũng kêu gọi Washington sớm đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố như ông Obama đã hứa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên