19/12/2014 19:14 GMT+7

​Campuchia điều tra khẩn vụ 100 dân làng nhiễm HIV

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Người dân địa phương cáo buộc một bác sĩ không có giấy phép hành nghề đã dùng chung kim tiêm để tiêm thuốc cho nhiều người, dẫn đến việc lây nhiễm HIV hàng loạt.

Người dân làng Rokar đi đăng ký xét nghiệm HIV - Ảnh: Phnom Penh Post

Ngày 19-12, Thủ tướng Campuchia Hun Sein đã ra lệnh điều tra khẩn cấp vụ hơn 100 người trong một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Battambang bị nhiễm virút HIV.

Theo CNN, trong vài ngày qua hơn 800 dân làng Rokar đã đi xét nghiệm HIV. Sự lo sợ, hoang mang bao trùm khắp ngôi làng từ cuối tuần qua, khi giới truyền thông đưa tin về các vụ nhiễm HIV hàng loạt. Đến nay đã có 106 người bị xác định nhiễm HIV.

“Tôi yêu cầu phải điều tra toàn diện vụ việc này” - Thủ tướng Hun Sein nhấn mạnh. Bộ Y tế Campuchia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNAIDS đều đã cử các đội chuyên gia đến làng Rokar để điều tra và hỗ trợ người dân xét nghiệm HIV miễn phí.

Bộ trưởng Y tế Mam Bunheng kêu gọi người dân làng Rokar giữ bình tĩnh. “Chúng ta cũng phải tôn trọng tuyệt đối quyền riêng tư của các gia đình bị ảnh hưởng và đảm bảo rằng họ không bị phân biệt đối xử và bị xa lánh” - ông Bunheng nhấn mạnh.

Người dân địa phương cáo buộc một bác sĩ không có giấy phép hành nghề đã dùng chung kim tiêm để tiêm thuốc cho nhiều người, dẫn đến việc lây nhiễm HIV hàng loạt. Hiện bác sĩ này đang được cảnh sát bảo vệ do sự giận dữ của người dân làng Rokar đang bùng lên.

Tổ chức UNAIDS ước tính có khoảng 76.000 người nhiễm HIV ở Campuchia. Dù vậy số ca nhiễm HIV mới đã giảm 67% từ năm 2005 tới năm 2011. Tuần trước Thủ tướng Hun Sein cam kết Campuchia sẽ chặn đứng hoàn toàn nạn lây nhiễm HIV vào năm 2020.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên