18/12/2014 10:29 GMT+7

Chống IS, hơn 230 người bộ tộc Shaitat bị chôn tập thể

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) hôm 17-12 cho biết người dân tỉnh Deir Ezzor vừa phát hiện một hố chôn tập thể hơn 230 người thuộc bộ tộc Shaitat do IS sát hại.

Các tay súng IS diễu binh trên đường phố tỉnh phía bắc Raqqa ở Syria  - Ảnh: Reuters

Như vậy, tổng số người của bộ tộc này chết dưới tay IS lên đến 900 người.  

AFP dẫn nguồn tin giấu tên từ tổ chức này nói họ đã nhận được báo cáo đáng tin cậy về việc phát hiện hơn 230 thi thể trong một hố chôn ở sa mạc gần Al-Kashkiyeh, phía đông tỉnh Deir Ezzor.

Các thi thể này phần lớn là dân thường, đã bị giết hại sau khi bộ tộc Shaitat đứng lên chống lại IS. Hàng trăm thành viên của bộ tộc Shaitat hiện vẫn còn mất tích.  

Hố chôn tập thể này do người trong bộ lạc phát hiện khi trở về làng sau nhiều tháng lánh nạn.

Bộ tộc Shaitat được trở về nơi cư trú sau khi chấp nhận lệnh giới nghiêm, cấm tụ tập cũng như sở hữu vũ khí do IS đưa ra.

IS đang kiểm soát các vùng rộng lớn phía bắc và đông Syria cũng như một số vùng ở Iraq. Bất kỳ ai chống lại IS sẽ bị liệt vào danh sách người làm trái các qui định “thánh chiến” và sẽ bị chúng xử tử.  

Thông tin về việc phát hiện các hố chôn tập thể liên quan đến IS thường ít xuất hiện ở Syria. Hồi tháng 2-2014, khi IS rút khỏi Aazaz ở tỉnh phía bắc Aleppo, Tổ chức SOHR cho biết một hố chôn tập thể đã được phát hiện trong thị trấn này. Tuy nhiên, ở nước láng giềng Iraq thì hiện tượng này nhiều hơn khi có hàng ngàn người mất tích kể từ khi các phần tử thánh chiến giành quyền kiểm soát một số khu vực ở nước này.  

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên