17/12/2014 15:27 GMT+7

Thế giới hoan lạc của những trùm ma túy trong nhà tù Philippines

 TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cuộc đột kích một trong những nhà tù lớn nhất Philippines ở Muntinlupa, phía nam Manila, hé lộ thế giới hoan lạc của những trùm ma túy với buồng giam như cung điện có sàn nhảy thoát y, búp bê tình dục…

Bộ trưởng Leila de Lima dẫn đầu cuộc truy quét nhà tù New Bilibid - Ảnh: Inquirer

Cuộc truy quét nhà tù New Bilibid diễn ra sau khi có tin những đường dây buôn ma túy được vận hành từ trong nhà tù này.

Philippines không lạ gì chuyện tham nhũng nhưng những gì nhìn thấy sau những bức tường an ninh vẫn gây sốc.

Cảnh sát phát hiện tổng cộng 20 “biệt thự” nguy nga dành cho các tay trùm ma túy. Tất cả đều được lắp máy lạnh, phát wifi, tivi màn hình rộng. Các tiện nghi như máy tính, điện thoại di động là không thể thiếu.

Bên trong buồng giam của tay trùm ma túy Peter Co có hẳn một phòng xông hơi, máy đếm tiền và năm khẩu súng.

Một số buồng có bồn tắm jacuzzi trong khi những buồng khác tối thiểu phải có phòng tắm lát đá cẩm thạch và bồn nước nóng.

Mỗi “ông vua” có hơn 2 triệu peso (gần 50.000 USD) tiền mặt trong túi, theo AFP.

Buồng giam của tay trùm băng cướp có vũ trang Herbert Colangco được trang trí cầu kỳ với ghế sofa bọc da, một bộ bàn ăn và một phòng thu âm. Bên trong một gian phòng của buồng giam này, cảnh sát tìm thấy một đồng hồ Patek Philippe nạm kim cương, bốn tù nhân khác có đồng hồ Rolex.

Trong các buồng giam, cảnh sát còn tìm thấy búp bê tình dục, các loại rượu mắc tiền, sản phẩm thời trang hàng hiệu, mỹ phẩm cao cấp nhập khẩu.

Một nguồn tin bên trong nhà tù cho biết mỗi “biệt thự” có giá thấp nhất là 300.000 peso (khoảng 6.700 USD) tùy vào diện tích.

Nhà tù New Bilibid được xây để giam khoảng 8.900 người nhưng số tù nhân hiện nay đã lên đến 23.000.

“Họ đang chịu án tù nhưng lại sống như những ông hoàng” bộ trưởng tư pháp Philippines Leila de Lima phẫn nộ.

“Tôi đã tưởng rằng những vấn đề như thế này đang được xử lý bởi đôi lúc các quan chức quản lý nhà tù thực hiện những cuộc truy quét và báo cáo kết quả cho tôi. Họ thậm chí có danh sách hàng lậu thu giữ được. Nhưng giờ mới vỡ lẽ đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm” - tờ Inquirer dẫn lời bà de Lima.

Bà bộ trưởng đã cho mở cuộc điều tra và cam kết sẽ trừng phạt những người có trách nhiệm. Ngoài ra, bà cho biết những ông trùm trên sẽ được chuyển đến nhà tù khác và những biệt thự sẽ bị phá dỡ.

“Quân đội nên tiếp quản nhà tù và tất cả những ai liên quan đến vụ này phải bị sa thải” - Dante Jimenez nhà sáng lập tổ chức Tình nguyện viên chống tham nhũng và tội phạm ở Manila bức xúc.  Ông cho biết những tên tội phạm có nhiều tiền thường được phóng thích nhanh chóng.

“Có trường hợp một tù nhân được đưa vào phòng bệnh cao cấp, nơi hắn ta được các gái điếm cao cấp phục vụ” - ông nói.

Ông Jimenez chỉ trích chính quyền đã biết chuyện này từ lâu nhưng lại hành động chậm trễ. Trong khi đó, những tên đầu sỏ trong nhà tù vẫn liên lạc và vận hành đường dây tội phạm ở bên ngoài.

Một tù nhân mang giày hàng hiệu - Ảnh: Philippines Star
Các tù nhân nhà tù New Bilibid - Ảnh: AFP
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên