14/12/2014 08:07 GMT+7

Nga đòi đáp trả nếu bị Mỹ cấm vận thêm

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Hôm qua, Nga đã có tiếng nói mạnh mẽ khi Thứ trưởng ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết sẽ có “phản đòn” nếu Washington áp đặt các biện pháp cấm vận mới.

Hãng tin Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ryabkov: “Chúng tôi không thể để chuyện đó xảy ra mà không có lời đáp trả” dù ông không nói rõ các biện pháp cụ thể gì.

Trong khi đó, theo Reuters, các nghị sĩ Mỹ vừa thống nhất thông qua gói cấm vận mới chống lại Nga. Đối tượng lần này là các công ty xuất khẩu quốc phòng và dầu mỏ.

Cuối ngày 11-12, hai viện của Mỹ đều nhất trí thông qua đạo luật “Ủng hộ tự do Ukraine”, trong đó cho phép tổng thống trừng phạt Nga và cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev.

Do một chút trục trặc về kỹ thuật, đạo luật được chuyển lại cho thượng viện và dự kiến được thông qua sớm nhất ngày 12-12 (theo giờ Mỹ).

Tổng thống Barack Obama nói ông không đồng tình với các biện pháp cấm vận mới chống lại Nga trừ khi châu Âu cũng tham gia.

Ông tuyên bố: “Quan niệm cho rằng chúng ta chỉ cần gia tăng các biện pháp trừng phạt càng nhiều càng tốt thì ông Putin sẽ đổi ý, theo tôi, là một tính toán sai lầm”. Theo ông Obama, chỉ có thể khiến tổng thống Nga thay đổi quyết định khi nhận thấy châu Âu và Mỹ đoàn kết về lâu dài.

Đạo luận trên sẽ còn phải chờ chữ ký của tổng thống Mỹ.

Theo đạo luật đó, gói cấm vận mới của Mỹ nhắm đến Công ty xuất khẩu quốc phòng Rosoboronexport và các công ty khác của Nga, được cho là gây ra bất ổn tại Ukraine, Gruzia và Syria.

Đạo luật cũng thông qua khoản tiền 350 triệu USD viện trợ quân sự, năng lượng cho Ukraine trong giai đoạn 2015-2017.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên