14/12/2014 09:13 GMT+7

New York, Washington tê liệt vì biểu tình sắc tộc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-12, hàng chục nghìn người Mỹ tiếp tục biểu tình ở các thành phố lớn phản đối các vụ cảnh sát da trắng giết người da đen. Giao thông ở New York và Washington D.C tê liệt.

Người dân thành phố Oakland ở California đổ ra đường biểu tình - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các cuộc biểu tình ở thủ đô Mỹ, New York, Boston và vài thành phố tại bang California là đợt biểu tình có quy mô lớn nhất kể từ khi thanh niên da đen 18 tuổi Michael Brown bị bắn chết ở thành phố Ferguson hôm 9-8.

Giao thông tại khu Manhattan ở New York và khu vực trung tâm thủ đô Washington D.C đã bị tắc nghẽn. Người biểu tình hô vang: “Không có công lý, không có hòa bình”, “Công lý ngay lập tức”, “Cả hệ thống đều có tội”…

Đám đông cũng giơ cao những biểu ngữ như “Tôi không thở được” và “Hãy ngăn chặn cảnh sát phân biệt chủng tộc”… Trong số những người đổ ra đường có đủ mọi thành phần, từ da trắng, da đen, già, trẻ, gái, trai…

Ở New York, vợ góa của nạn nhân Eric Garner, bị cảnh sát khóa cổ chết, khẳng định bà đi biểu tình không chỉ vì chồng mà “còn vì cha mẹ và con cháu của tất cả mọi người”.

Mẹ ông Garner là bà Gwen Carr tuyên bố cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn nếu nhà chức trách không có hành động cải tổ.

Người biểu tình New York đã làm tê liệt môt đoạn đường dài 6km từ quảng trưởng Washington tới đại lộ 5 và 6 cùng khu Broadway. Các nhà tổ chức biểu tình khẳng định: “Chúng tôi sẽ đóng cửa thành phố New York”.

Tại Washington, nhà hoạt động vì nhân quyền Al Sharpton kêu gọi các nghị sĩ Quốc hội Mỹ thông qua một luật chống những hành vi phân biệt chủng tộc của cảnh sát và cải tổ hệ thống tư pháp. Nhìn chung, các cuộc biểu tình diễn ra hòa bình và êm ả.

Dù vậy, tại thành phố Boston một số người đã bị bắt giữ vì quấy rối. Cảnh sát cho biết nhiều con đường trong thành phố đã bị phong tỏa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên