14/12/2014 12:00 GMT+7

Hơn 100 cô dâu Việt mất tích, Trung Quốc bắt 3 nghi can

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Kênh CCTV News ngày 13-12 đưa tin cảnh sát Trung Quốc đã bắt ba nghi can trong cuộc điều tra vụ hơn 100 cô dâu Việt Nam mất tích tại tỉnh Hà Bắc nước này.

Hai cô dâu Việt được cảnh sát Hợp Phì tỉnh An Huy đưa đến cửa khẩu Hà Khẩu để về Việt Nam - Ảnh: CFP

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các cô dâu là nạn nhân của một vụ lừa đảo có tổ chức dưới hình thức hôn nhân. Cảnh sát đã bắt giữ ba nghi can.

Các cô dâu Việt biến mất đồng loạt hồi cuối tháng 11-2014 ở vùng nông thôn thuộc các huyện Cù Châu, Phì Hương, Quảng Bình, thuộc thành phố Hàm Đan. Các cô dâu nói với chồng rằng họ đi ăn cùng những cô dâu Việt khác trong vùng nhưng sau đó không trở về.

Một trong những nghi can chính là Wu Meiyu, kẻ môi giới cho những phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc. Khi những ông chồng tìm đến nhà Wu, bà này đã đi mất từ mấy ngày trước đó.

Truyền thông Trung Quốc cho biết Wu là người Việt sống tại ngoại ô Hàm Đan hơn 20 năm qua. Wu bắt đầu môi giới hôn nhân cho các cô dâu Việt Nam từ đầu năm nay.

CCTV cho biết hầu hết ông chồng nông dân trả hơn 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.000 USD) để mua vợ Việt.

Tờ Jinghua Daily đưa tin một trong số cô dâu Việt mất tích đã trở về nhà, kể rằng cô bị bất tỉnh sau bữa cơm và tỉnh dậy ở một nơi rất xa nhà chồng. Cô khai báo rằng mình được bảo nên bỏ đi và tìm một người chồng khác.

Một quan chức ở Hàm Đan nói với Financial Times họ đang xử lý vụ việc và không đưa ra bình luận.

Một quan chức khác đưa ra giả thiết đây là một vụ lừa đảo của Wu. Người thân của Bai Baoxing, một ông chồng Trung Quốc có vợ Việt bị mất tích, cho biết cô dâu nói tiếng phổ thông rất giỏi và gia đình Bai nghi ngờ đây không phải là người Việt.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên