10/12/2014 11:43 GMT+7

Những màn tra tấn tàn bạo nhất của CIA

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Báo cáo của Thượng viện Mỹ đã lột trần những thủ đoạn tra tấn vô cùng tàn bạo và phi nhân tính của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đối với các nghi can khủng bố.

Khalid Sheikh Mohammed, kẻ bị điệp viên CIA trấn nước 183 lần và bị ép thức trắng 7,5 ngày - Ảnh: Washington Post

Sau khi Thượng viện Mỹ công bố báo cáo gây sốc vào đầu tuần, giới truyền thông Mỹ và quốc tế thống kê những đòn tra tấn khủng khiếp nhất, dữ dội nhất mà các điệp viên CIA thực hiện.

Không được ngủ nhiều ngày

Các điệp viên CIA thường trói nghi can trong tư thế khiến họ không thể ngủ được. Họ cũng bị nghe nhạc ầm ĩ liên tục để phải thức giấc. Nhiều nghi can thức trắng suốt 180 giờ.

Ít nhất năm nghi can bị ảo giác khi phải thức thắng nhiều ngày và trong hai trường hợp, điệp viên CIA vẫn tiếp tục đòn tra tấn này. Một tù nhân bị ép thức trắng 7,5 ngày là Khalid Sheikh Mohammed, kẻ chủ mưu vụ tấn công 11-9.

Tra tấn bằng cái lạnh đến chết

Tháng 11-2002, các điệp viên CIA tra tấn nghi can Afganistan Gul Rahman bằng cách buộc phải thức trắng trong 48 giờ, bị giam trong bóng tối hoàn toàn, nghe tiếng nhạc chát chúa liên tục, bị phun nước lạnh vào người, bị đánh đập tàn bạo. Tuy nhiên, Rahman vẫn không khai báo gì.

Một điệp viên CIA ra lệnh lột trần và khóa tay Rahman xuống sàn nhà. Khi đó thời tiết ngoài trời cực kỳ lạnh lẽo. Sáng hôm sau Rahman chết. Khám nghiệm tử thi cho thấy Rahman thiệt mạng vì giảm thân nhiệt.

Bất chấp cái chết đó, điệp viên CIA không hề bị khiển trách hay bị kỷ luật. Bốn tháng sau, điệp viên này còn được khen thưởng.

Nhét thức ăn vào trực tràng

Các điệp viên CIA tra tấn ít nhất năm nghi can bằng chiêu “nhét thức ăn vào trực tràng”. Một trong số đó là nghi can Majid Khan bị bơm vào trực tràng “bữa trưa” bao gồm mì Ý, hạt dẻ và nho khô. Một điệp viên CIA mô tả đã dùng một chiếc ống lớn để bơm thức ăn vào trực tràng nghi can này.

Đòn tra tấn này khiến trực tràng và ruột kết của nghi can bị tổn thương, thực phẩm bị thối rữa trong đường tiêu hóa của nạn nhân. Nghi can cũng bị sa ruột. Báo cáo của Thượng viện Mỹ cho biết các điệp viên CIA đã dùng vũ lực quá mức khi thực hiện đòn tra tấn này. Một nghi can là  Mustafa al-Hawsawi đã bị rách hậu môn, trĩ nặng và bị sa ruột.

Ép nghi can gãy chân phải đứng

Đầu năm 2003 CIA tra tấn bốn nghi can bị thương tật. Hai bị gãy chân, một bị bong gân mắt cá, một cụt chân. Các điệp viên CIA đã khóa các nghi can này theo tư thế buộc họ phải đứng thẳng và không được ngủ trong thời gian dài cho đến khi các nhân viên y tế xác định họ không còn chịu nổi và có thể tử vong.

Ngoài ra hai nghi can gãy chân còn bị giam trong nhà giam cực kỳ chật hẹp và chịu nhiều đòn tra tấn khác khiến vết thương ở chân của họ ngày càng nặng. Điều đáng nói là các nhân viên y tế trước đó đã khuyến nghị không nên dùng những biện pháp này để tra khảo hai tù nhân vì sức khỏe họ không thể chịu đựng nổi.

Trấn nước liên tục

Abu Zubaydah, một đồng minh của ông trùm Al-Qaeda Osama Bin Laden, bị trấn nước 2-4 lần mỗi ngày trong liên tục 20 ngày và bị giam trong một quan tài. Điệp viên CIA đổ nước vào mặt Zubaydah khi ông ta bị trói chân tay. Sau quãng thời gian bị tra tấn, Zubaydah trở nên điên loạn, thường xuyên khóc lóc, rên rỉ, nài xin…

Có lần Zubaydah bị ngạt nước đến mức bất tỉnh, bong bóng sủi trên miệng. Các nhân viên y tế phải cấp cứu thì Zubaydah mới thoát chết. Tương tự, Khalid Sheikh Mohammed, kẻ chủ mưu vụ tấn công 11-9, bị trấn nước 183 lần. Khi đó một số điệp viên CIA cũng không chịu nổi sự căng thẳng nên đã xin chuyển công tác. Tuy nhiên giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Jose Rodriguez bác bỏ mọi sự lo ngại.

Dọa cưỡng hiếp mẹ nghi can

CIA dùng thủ đoạn đe dọa người thân trong gia đình các nghi can để đè bẹp sự kháng cự của họ. Các điệp viên CIA đã đe dọa ít nhất ba nghi can rằng sẽ sát hại người nhà họ. Một bị đe dọa rằng CIA sẽ giết chết con của anh ta. Một bị dọa rằng mẹ của anh ta sẽ bị cưỡng hiếp. Một bị dọa rằng mẹ của anh ta sẽ bị cắt cổ đến chết.

Dối trá trắng trợn

Báo cáo của Thượng viện Mỹ cho biết CIA đã cung cấp thông tin giả mạo về chương trình tra tấn cho Nhà Trắng và Hội đồng An ninh quốc gia. Nhà Trắng cũng ra lệnh không cho bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng ngoại giao biết về chương trình này cho tới tháng 9-2003. CIA đã bắt giữ sai trái ít nhất 26 trong tổng số 119 nghi can khủng bố bị tra tấn. Ngoài ra CIA còn cung cấp thông tin giả mạo cho báo chí Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên