10/12/2014 10:59 GMT+7

​Cô bé Malala muốn làm thủ tướng

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngay trước lễ trao giải Nobel Hòa bình 2014, cô bé Malala Yousafzai - bị Taliban bắn vào đầu do vận động giáo dục cho trẻ em gái, thổ lộ rằng cô hi vọng sẽ trở thành thủ tướng Pakistan.

Malala Yousafzai - Ảnh: AP

Malala là chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm nay, cùng với Kailash Satyarthi - một nhà vận động vì quyền trẻ em của Ấn Độ. Cô là người trẻ nhất từng được trao giải thưởng danh giá này.

"Tôi mong muốn phụng sự đất nước mình và ước mơ của tôi là Pakistan sẽ trở thành một quốc gia phát triển, và mọi trẻ em đều được học hành", cô nói với phóng viên BBC trước khi lễ trao giải diễn ra ở Oslo (Na Uy) hôm nay 10-12.

Cô cũng cho biết mình được truyền cảm hứng bởi bà Benazir Bhutto - người hai lần giữ chức thủ tướng Pakistan trước khi bị ám sát năm 2007.

"Nếu có thể phục vụ đất nước tốt nhất thông qua con đường chính trị và thông qua việc trở thành thủ tướng, tôi chắc chắn sẽ chọn nó", cô nói.

"Giải thưởng hòa bình này rất quan trọng với tôi, nó thực sự mang lại cho tôi nhiều hi vọng, can đảm hơn. Tôi cũng cảm thấy mạnh mẽ hơn trước khi thấy có nhiều người cùng chí hướng với tôi.

Sẽ có nhiều trách nhiệm hơn nhưng tôi cũng tự đặt trách nhiệm cho bản thân... Tôi sẽ giúp cộng đồng của mình. Đó là nhiệm vụ của tôi", cô chia sẻ. 

Đồng phục đi học của Yousafzai mặc vào ngày cô bị Taliban bắn đang được trưng bày tại Oslo - Ảnh: AP

Malala nói việc cùng giành giải thưởng với nhà vận động Kailash Satyarthi là một vinh dự lớn, nhưng cũng bày tỏ "rất thất vọng" khi Thủ tướng Ấn Độ và Thủ tướng Pakistan không dự lễ trao giải.

Theo phóng viên BBC, bất chấp thời tiết lạnh giá, hàng trăm người đã tụ tập xuống đường phố ở Oslo để được nhìn thấy Malala và nhà vận động Kailash Satyarthi.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên