08/12/2014 15:28 GMT+7

Philippines: đã có ít nhất 21 người chết do bão Hagupit

T.VY
T.VY

TTO - Theo tin mới nhất từ quan chức Hội chữ thập đỏ Philippines, đã có ít nhất 21 người tại nước này  thiệt mạng do ảnh hưởng của bão Hagupit.

Người dân Manila sơ tán trước khi bão ập vào, theo dự báo là chiều tối nay 8-12 - Ảnh: EPA

Hiện bão đang tiến gần đến thủ đô Manila, và được nhận định vẫn nguy hiểm dù đã suy yếu.

Nhà chức trách cho biết tổng cộng có 11,8 triệu người sống ở khu vực thủ đô, và hàng ngàn người hiện đã được sơ tán - tất cả đều là dân sống dọc theo các khu vực bờ biển và bờ sông. Những người khác đã được thông báo sẽ có mưa to gió lớn và đã chuẩn bị cho tình huống này.

Thị trưởng Manila Joseph Estrada cho hay thành phố đã "được tập huấn và chuẩn bị" đón bão, nhưng nói họ đang lo lũ lụt do mưa lớn gây ra.

Trong khi đó ở các khu vực bão đi qua, hàng ngàn người đang trên đường về nhà. Tại thành phố Tacloban - nơi bị siêu bão Haiyan tàn phá năm ngoái khiến hàng ngàn người chết, mọi thứ tương đối nguyên vẹn.

Tại tỉnh Albay, nơi hơn 1/2 dân số phải đi sơ tán, chính quyền đã kêu gọi người dân về nhà. Ghi nhận của phóng viên BBC cho biết nhiều gia đình ở Polangi đang chen chúc trên các xe tải quân đội để về nhà, người nào cũng cầm theo 1-2 túi nhựa đựng những đồ dùng cần thiết mà họ mang theo lúc đi trốn bão. 

Trên đường về, hầu như ai cũng chung mối lo không biết nhà mình ra sao sau 3 ngày sơ tán. Nhưng mối lo lớn nhất vẫn là ruộng lúa - nguồn thu nhập chính của họ. Nếu bão làm hư hại lúa, họ sẽ có một năm đầy vất vả.

Một phụ nữ cho biết bà đã về đến nhà và thấy nó bị ngập, không thể ở được. Điều này có nghĩa bà phải trở lại trung tâm sơ tán và ở đó ít nhất 1 đêm nữa. 

Điều may mắn nhất với tất cả mọi người là kịch bản xấu nhất đã không xảy ra, và thiệt hại do bão - theo ghi nhận ban đầu, không quá nghiêm trọng như dự báo.

Cột điện ngã đổ hàng loạt ở khu vự Camalig, tỉnh Albay sau khi bão qua - Ảnh: AP
Tại Tacloban, thiệt hại không nghiêm trọng như mọi người lo sợ - Ảnh: AFP
Bão gây mất điện ở nhiều khu vực - Ảnh: Twitter
Ở những nơi bão đi qua, người dân chuẩn bị về nhà trong khi ở Manila, người dân bắt đầu đi sơ tán từ sáng 8-12 - Ảnh: Twitter
T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên