08/12/2014 09:22 GMT+7

Dự kiến biểu tình sắc tộc ở nhiều nơi trên đất Mỹ

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Các tổ chức nhân quyền lên kế hoạch biểu tình hôm nay 8-12 (giờ Việt Nam) ở New York, các đô thị lớn như Chicago, Philadelphia, Miami, Minneapolis và hơn 10 thành phố khác.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở thành phố Berkeley - Ảnh: Reuters

Hôm qua (giờ Việt Nam), hàng trăm người Mỹ tiếp tục đổ ra đường phố New York phản đối hàng loạt vụ cảnh sát da trắng sát hại người da đen không có vũ khí. 

Theo báo New York Times, bất chấp trời mưa như trút nước, người biểu tình tiếp tục diễu hành ở quảng trường Thời Ðại và quảng trường Thống Nhất, hô vang: “Tôi không thở được”.

Ðó là những lời cuối cùng của người da đen Eric Garner thốt lên trước khi qua đời vì bị một cảnh sát New York khóa cổ từ phía sau.

Việc bồi thẩm đoàn New York quyết định không truy tố sĩ quan này đã châm ngòi làn sóng biểu tình kéo dài bốn đêm liên tiếp tại New York và nhiều thành phố khác trên khắp nước Mỹ.

Hôm qua, các cuộc biểu tình quy mô nhỏ cũng diễn ra ở các thành phố như Atlanta, Dallas, Houston và Tampa Bay. Bạo động đã nổ ra ở thành phố Berkeley (bang California).

Tại đây, người biểu tình ném đá vào cảnh sát và đập phá cửa sổ các tòa nhà. Nhiều xe của cảnh sát và thường dân bị đập nát. Ít nhất hai công ty bị cướp phá. Phản ứng lại, lực lượng an ninh bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông. Nhà chức trách phải đóng cửa trạm tàu điện trung tâm thành phố. Chưa rõ số người bị thương và bị bắt giữ.

Các tổ chức nhân quyền cũng lên kế hoạch biểu tình hôm nay 8-12 (giờ Việt Nam) ở New York, các đô thị lớn như Chicago, Philadelphia, Miami, Minneapolis và hơn 10 thành phố khác.

Cũng trong hôm qua, nhiều người dân New York đã dự tang lễ tiễn đưa nạn nhân Akai Gurley, một thanh niên da đen 28 tuổi bị cảnh sát bắn chết hôm 20-11 khi đi cùng bạn gái trên cầu thang không có ánh đèn của một khu chung cư tại Brooklyn.

Thị trưởng New York Bill de Blasio và chính quyền thành phố đã chi tiền tổ chức đám tang. Sở Cảnh sát New York (NYDP) khẳng định Gurley là nạn nhân hoàn toàn vô tội.

Hiện một bồi thẩm đoàn New York đang xem xét khả năng truy tố sĩ quan Peter Liang, một người Mỹ gốc Á, vì tội bắn Gurley. NYDP giải thích Peter Liang đã vô tình nổ súng.       

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên