08/12/2014 19:46 GMT+7

​Bạo lực sắc tộc lại bùng phát ở California

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-12, các cuộc biểu tình bạo động để phản đối vụ cảnh sát Mỹ bắn chết người da đen lại nổ ra ở thành phố Berkeley thuộc bang California.

Người biểu tình ở Berkeley bỏ chạy khi cảnh sát bắn hơi cay - Ảnh: Reuters
Người biểu tình ở Berkeley bỏ chạy khi cảnh sát bắn hơi cay - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ở thành pố Berkeley khoảng 600 người đổ ra đường phố diễu hành.

Từ thủ đô Washington DC, Tổng thống Barack Obama kêu gọi thanh niên cả nước phải bình tĩnh, kiềm chế trong cuộc chiến chống nạn phân biệt chủng tộc. “Chúng ta không thể giải quyết vấn đề này chỉ sau một đêm, bởi đây là vấn đề cắm sâu trong xã hội và lịch sử đất nước chúng ta” - ông Obama nhấn mạnh. 

Nhiều người đập phá cửa sổ các tòa nhà, cướp bóc nhiều cửa hàng và nổi lửa trong một khu dân cư đông người.

Người biểu tình diễu hành đến thành phố Oakland gần đó, làm tắc nghẽn một đường cao tốc.

Họ ném chai lọ, gạch đá về phía cảnh sát. Ít nhất một người dân đã bị thương khi ngăn chặn đám đông cướp một cửa hàng. Có hai cảnh sát cũng bị thương trong cuộc đụng độ.

Dù vậy, rất nhiều người biểu tình diễu hành hòa bình, giơ cao những biểu ngữ như “Bỏ tù cảnh sát giết người” và “Phải chấm dứt sự bạo hành của cảnh sát”.

Một đêm trước bạo lực cũng nổ ra ở Berkeley khiến hàng chục chiếc xe bị đốt cháy, nhiều cửa hàng bị cướp phá. Lực lượng an ninh phải bắn hơi cay và đạn cao su để trấn áp đám đông. Nhiều cảnh sát đã bị thương.

Cũng trong hôm nay, hàng nghìn người tiếp tục biểu tình hòa bình ở thành phố New York để phản đối việc bồi thẩm đoàn không truy tố viên cảnh sát da trắng khóa cổ người da đen Eric Garner khiến ông thiệt mạng. Nhiều cửa hiệu ở trung tâm thành phố phải đóng cửa, nhà ga trung tâm bị tắc nghẽn.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên