29/11/2014 09:41 GMT+7

Bom nổ kinh hoàng ở Nigeria, 120 người thiệt mạng

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hơn 120 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết và tấn công bằng súng tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố lớn nhất miền bắc Nigeria, Kano, ngày 28-11.

Hiện trường vụ đánh bom ở Kano - Ảnh: abc.net.au

Một nhân viên cứu hộ nói với hãng tin Reuters rằng ít nhất 120 người đã thiệt mạng và 400 người khác bị thương vì cuộc tấn công.

“Những con số này sẽ còn tăng”, thông báo chính thức của nhà chức trách địa phương cho biết.

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Nigeria, Emmanuel Ojukwu, nói những kẻ tấn công đã tổ chức một cuộc đánh bom liều chết trước, rồi bố trí các tay súng xuất hiện bắn không phân biệt vào người dân.

“Chúng đã đánh bom nhà thờ”, Chijjani Usman, một phóng viên địa phương đã có mặt trong nhà thờ và đang hành lễ, nói.

Đền thờ Hồi giáo này nằm cạnh cung điện của hoàng thân vùng Kano, nhân vật Hồi giáo quyền lực thứ hai ở quốc gia đông dân nhất châu Phi. Hoàng thân vùng Kano, vốn là cựu thống đốc ngân hàng trung ương Nigeria, Lamido Sanusi, không có mặt ở đền thờ lúc vụ tấn công xảy ra.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng mọi nghi ngờ đang hướng về nhóm Hồi giáo vũ trang cực đoan Boko Haram.

Boko Haram là một phong trào thánh chiến của những người Hồi giáo Sunni đã nổi dậy từ năm 2009 với mục đích thành lập một nhà nước Hồi giáo áp đặt luật Hồi giáo sharia ngặt nghèo lên một vùng lãnh thổ lớn ở Nigeria.

Nhiều lãnh đạo Hồi giáo ôn hòa ở Nigeria rất tức giận với hành vi của Boko Haram và hoàng thân Sanusi là một trong những người lên tiếng mạnh mẽ nhất.

Trong một buổi giảng kinh Koran gần đây qua đài phát thanh, Sanusi nói: “Những kẻ đó, khi chúng tấn công các thị trấn, giết chết những bé trai và bắt làm nô lệ những bé gái… Chúng ta phải đứng lên với tất cả lòng quyết tâm. Chúng ta phải tự bảo vệ mình”.

Cuộc tấn công ngày 28-11 diễn ra một ngày sau một vụ đánh bom trên đường tại một điểm giao thông đông đúc ở miền bắc khiến 40 người thiệt mạng, bao gồm năm binh sĩ.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên