24/11/2014 17:05 GMT+7

Trung Quốc phản ứng xấu về đảo nhân tạo trên biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-11, Trung Quốc tiếp tục thể hiện thái độ tiêu cực trước chỉ trích của Mỹ với việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo trên vùng biển Đông Nam Á.

Trung Quốc xây dựng trên Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: IHS Jane’s Defense

Cuối tuần trước, người phát ngôn quân đội Mỹ Jeffrey Pool lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngừng việc xây đảo nhân tạo trên Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Báo cáo của hãng IHS Jane’s Defense cho biết đảo nhân tạo này dài 3.000m và rộng 200-300m và Trung Quốc đang xây đường băng tại đây.

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố một cách tiêu cực: “Các thế lực nước ngoài không có quyền đưa ra các tuyên bố vô trách nhiệm. Hoạt động xây dựng của Trung Quốc nhằm cải thiện điều kiện sống của các nhân viên trên đảo”.

Bà Hoa mô tả việc xây dựng “có thể giúp các nhân viên trên đảo thực hiện nghĩa vụ tìm kiếm và cứu nạn quốc tế”. Tờ Thời báo Hoàn Cầu cũng dẫn lời tướng quân đội Trung Quốc Luo Yuan cho rằng việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Đá Gạc Ma là “hợp pháp” và “sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tuyên bố của Mỹ”.

Sau khi IHS Jane’s Defense công bố báo cáo về hoạt động xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc trên Đá Gạc Ma, nhiều chuyên gia quốc tế cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ xây căn cứ quân sự tại đây để thực hiện âm mưu chiếm đoạt biển Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên