24/11/2014 14:16 GMT+7

​Philippines kết án chín ngư dân Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-11, một tòa án Philippines đã kết án chín ngư dân Trung Quốc tội đánh bắt trái phép hải sản và xâm phạm môi trường tại vùng biển của Manila.

Các ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ - Ảnh: Philstar

Theo AFP, tòa án tại thị trấn Puerto Princesa trên đảo Palawan buộc mỗi ngư dân Trung Quốc phải nộp phạt 100.000 USD cộng thêm 2.730 USD vì tội đánh bắt loài hải sản quý hiếm. Nếu không nộp phạt, các ngư dân này sẽ phải ngồi tù sáu tháng.

Khi bắt giữ nhóm ngư dân này hồi tháng 5, cảnh sát Philippines phát hiện trong thuyền của họ có hàng trăm con rùa biển. Địa điểm nơi tàu cá Trung Quốc hoạt động cách bờ biển phía tây đảo Palawan khoảng 111 km.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố đây là vấn đề pháp lý thuần túy, do đó không ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc. Trước đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng yêu cầu Philippines trả tự do cho các ngư dân này vì Bắc Kinh “có chủ quyền không thể tranh cãi” tại vùng biển nơi họ bị bắt giữ.

Đại sứ quán Trung Quốc không chịu thuê luật sư hay cung cấp người phiên dịch cho các ngư dân, khiến việc xét xử bị chậm chễ.

Vụ bắt giữ chín ngư dân khiến quan hệ Philippines và Trung Quốc thêm căng thẳng.

Năm 2012 Trung Quốc chiếm giữ bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines. Tháng 3-2014, Manila đã đâm đơn kiện Bắc Kinh ra tòa án Liên Hiệp Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên