20/11/2014 12:25 GMT+7

Nga cảnh báo Ukraine sẽ tấn công tổng lực miền đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 19-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cảnh báo Ukraine đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công tổng lực vào miền đông để tiêu diệt lực lượng ly khai.

 Quân ly khai thân Nga trấn giữ ở Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo Interfax, Ngoại trưởng Lavrov lên tiếng chỉ trích dữ dội việc chính quyền Kiev ngừng chi ngân sách 2,6 tỷ USD cho các vùng miền đông Donetsk và Luhansk, khiến cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng khó khăn.

“Kiev đang chuẩn bị thực hiện một cuộc xâm lược mới nhằm giải quyết tranh chấp bằng vũ lực” - ông Lavrov cáo buộc. Ông kêu gọi chính quyền Ukraine cần phải đàm phán chính thức với phe ly khai ở Donetsk và Luhansk để đảm bảo hòa bình.

Phản ứng lại, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cáo buộc Matxcơva cố tình ép Kiev phải công nhận lực lượng ly khai hiện đang chiếm giữ Donetsk và Luhansk. “Nga cần ngừng các chiêu trò nhằm hợp pháp hóa bọn kẻ cướp và khủng bố” - ông Yatseniuk nhấn mạnh.

Ông Yatseniuk cũng khẳng định chính quyền Ukraine sẽ không đàm phán với quân ly khai. “Nếu Nga muốn có hòa bình thì hãy tôn trọng thỏa thuận Minsk (giữa Nga, Ukraine và phe ly khai). Chúng tôi sẽ không đàm phán trực tiếp với bọn lính đánh thuê” - ông Yatseniuk cương quyết.

Hôm qua Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã đến Kiev và Matxcơva để đàm phán về việc khôi phục lại hòa bình ở miền đông. Tuy nhiên sau đó ông thừa nhận không có lý do gì để lạc quan với tình hình hiện tại.

Tại Mỹ, một số quan chức đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Tổng thống Barack Obama cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống quân ly khai. Trong tuần này Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến thăm Ukraine và sẽ thảo luận với các quan chức Kiev vấn đề viện trợ vũ khí sát thương.

Theo BBC, mới đây thị trưởng Donetsk Olexander Lukyanchenko lên tiếng báo động việc thành phố này đã rơi vào tình trạng mất nước sau khi đạn pháo bắn trúng hệ thống điện một nhà máy lọc nước. Các kỹ sư thành phố đang đàm phán với cả quân đội Ukraine và phe ly khai để được đảm bảo an toàn nhằm sửa chữa hệ thống điện nhà máy.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên