01/11/2014 07:15 GMT+7

​Nổ tàu không gian du lịch, 1 phi công thiệt mạng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO –  Ngày 31-10, chiếc tàu không gian du lịch SpaceShipTwo do tập đoàn Virgin Galactic đã nổ tan tành chỉ vài giờ sau khi được phóng thử nghiệm từ cảng hàng không và không gian Mojave.

Mảnh vỡ của chiếc tàu không gian SpaceShipTwo trên sa mạc Mojave ngày 31-10 - Ảnh: Reuters
Mảnh vỡ của chiếc tàu không gian SpaceShipTwo trên sa mạc Mojave ngày 31-10 - Ảnh: Reuters

Vụ nổ đã làm một phi công thiệt mạng và một phi công khác bị thương nặng.

Hình ảnh trên truyền hình Mỹ chiếu cảnh mảnh vỡ của chiếc SpaceShipTwo văng khắp khu vực phía đông sa mạc Mojave (California). Hãng tin AFP cho biết đây là vụ nổ tàu không gian thứ hai của Mỹ chỉ trong vòng một tuần qua. Ngày 28-10, tên lửa không người lái mang hàng hóa tiếp tế cho trạm không gian quốc tế ISS phát nổ ngay khi rời bệ phóng.

Nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra khi Tổng giám đốc của tập đoàn Virgin Galactic George Whitesides cùng một nhóm điều tra của tập đoàn này đến hiện trường vụ nổ. Giám đốc điều hành cảng hàng không và không gian Mojave Stuart Witt cho biết các quan chức của cơ quan này vẫn chưa sẵn sàng cho việc xem xét nguyên nhân vụ nổ vì nó quá bất ngờ. Trong khi đó, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết họ đã cử một nhóm điều tra đến để tìm hiểu nguyên nhân của tai nạn.

Ông Witt cho biết chiếc SpaceShipTwo được chứa trong chiếc WhiteKnightTwo, một chiếc tàu không gian lớn hơn.  Sau khi rời bệ phóng vào khoảng 9g20 sáng cùng ngày, chiếc WhiteKnightTwo đã thả tàu SpaceShipTwo ở độ cao khoảng 13,7 km sau 50 phút bay. Hai phút sau đó, chiếc SpaceShipTwo đã nổ tung trên không phận sa mạc Mojave. “Đó là một vụ nổ lớn chưa từng thấy. Tôi không thấy và cũng không nghe bất thường gì trước đó”, ông Witt kể lại.

Theo AFP, hơn 500 người đã đặt vé du lịch không gian bằng tàu SpaceShipTwo khi nó được đưa vào hoạt động với giá 250.000 USD mỗi vé bay khoảng 1 phút, dự kiến bắt đầu vào năm 2015. Vụ nổ tàu không gian SpaceShipTwo đã khiến giấc mơ trở thành du khách đầu tiên bay lên không gian của tỷ phú người Anh Richard Branson phải tạm dừng. Hành khách dự kiến của con tàu này còn có nam diễn viên nổi tiếng trong phim Tinanic, Leonardo DiCaprio .

Giới chuyên gia ngành công nghiệp vũ trụ của Mỹ cho biết vụ nổ tàu SpaceshipTwo sẽ khiến các chuyến bay thương mại thám hiểm không gian sẽ tạm hoãn hai hay nhiều năm sau để ngành này kiểm tra thêm về độ an toàn của những phương tiện trên. Nhà phân tích không gian kỳ cựu của tập đoàn Teal của Mỹ nhận định liên tiếp hai vụ nổ liên quan đến phương tiện vận chuyển không gia có thể đang gây ảnh hưởng cho ngành công nghiệp vũ trụ của Mỹ.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên