30/10/2014 09:08 GMT+7

Hé lộ gia sản tướng tham nhũng Trung Quốc Từ Tài Hậu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Viên tướng Trung Quốc Từ Tài Hậu đã cúi đầu nhận tội và báo chí Trung Quốc nhân dịp này hé lộ những tình tiết ít được biết về gia sản ông này.

Tướng Từ Tài Hậu trong buổi tiếp đón tại Lầu Năm Góc ở Washington (Mỹ) ngày 27-10-2009 - Ảnh: Reuters
Bất kỳ ai, cơ quan nào dưới quyền của ông ấy (Từ Tài Hậu) nếu vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng đều sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Chúng tôi không bao giờ thỏa hiệp hoặc tha thứ. Quân đội không thể là nơi ẩn náu cho bọn tham nhũng
Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc

Ngày 27-10, Viện Kiểm sát quân sự Trung Quốc đã kết thúc hồ sơ điều tra vụ án của nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, thượng tướng Từ Tài Hậu và chính thức buộc tội Từ Tài Hậu lợi dụng chức vụ để giúp người khác thăng chức, trực tiếp và thông qua người thân để nhận hối lộ số tiền cực lớn.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết Từ Tài Hậu đã nhận tội và không kháng cáo. Trước đó, Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã tước đảng tịch và tước quân hàm thượng tướng của Từ Tài Hậu.

Lời tố cáo của tướng Lưu Nguyên

Tại hội nghị Quân ủy trung ương mở rộng ngày 25-12-2011, thượng tướng Lưu Nguyên - con trai cố chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ - đã bất ngờ đứng ra tố cáo ba quan chức cấp cao trong quân đội Trung Quốc (PLA) có hành vi tham nhũng lớn, đó là Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng và Lưu Quang Liệt.

Mạng quân sự Tây Lục của Trung Quốc hôm qua dẫn nguồn từ tạp chí Ðộng Hướng của Hong Kong cho biết trước đó thượng tướng Lưu Nguyên đã đệ trình thư tố cáo lên chủ tịch quân ủy lúc bấy giờ là ông Hồ Cẩm Ðào.

Trong thư, tướng Lưu tố cáo chi tiết tình trạng tham nhũng trong PLA đang rất trầm trọng.

Thượng tướng Lưu Nguyên cũng nhắc đến thông tin lan truyền trên mạng về “phủ tướng quân” của nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần PLA Cốc Tuấn Sơn.

Ông chỉ thẳng rằng Cốc Tuấn Sơn dùng tiền tham nhũng từ việc mua quan bán chức và buôn bán vũ khí để xây dinh thự xa hoa cho riêng mình.

Lúc đó Cốc Tuấn Sơn được biết là có mối quan hệ mật thiết với tướng Từ Tài Hậu.

Một nguồn tin giấu tên trong PLA cho rằng chính Từ Tài Hậu là bệ đỡ cho Cốc trên đường “quan lộ” cũng như bao che cho những phi vụ mua sắm thiết bị quân đội do Cốc đảm trách.

Ðáp lại, Cốc Tuấn Sơn, bằng nhiều hình thức khác nhau, đã đút lót cho Từ và gia đình ông ta hơn 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,6 triệu USD).

Thêm vào đó, Cốc Tuấn Sơn cũng giới thiệu nhiều sĩ quan quân đội đến với tướng Từ để được “giúp thăng quân hàm”.

Cốc Tuấn Sơn đã bị buộc tội tham nhũng hồi cuối tháng 3-2014, cùng thời gian tướng Từ bị điều tra.

Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, Từ Tài Hậu đã bị bắt ngay trên giường bệnh khi đang điều trị ung thư bàng quang tại Viện quân y 301 ở Bắc Kinh ngày 15-3.

Sau đó nửa tháng, chính quyền trung ương Bắc Kinh đã điều hai tổ đặc nhiệm đến thanh tra hai quân khu lớn Tế Nam và Bắc Kinh. Từ Tài Hậu từng là chính ủy ở quân khu Tế Nam từ năm 1996 đến 1999.

Theo Nhật Báo Trung Quốc, các kiểm sát viên quân sự lúc bấy giờ cho biết đã được “mật báo” về hành vi “sai trái” của một số quan chức PLA trong quá trình tiến cử nhân sự, quy hoạch các dự án xây dựng quân đội, sử dụng đất và xây dựng nhà ở trợ giá của chính phủ.

Tịch thu tài sản khổng lồ

Mạng quân sự Tây Lục cũng nhắc lại rằng trong quá trình điều tra, các kiểm sát viên đã tịch thu từ nhà tướng Từ số tài sản trị giá 1,6 tỉ nhân dân tệ (khoảng 261,8 triệu USD).

Cụ thể là gia đình Từ Tài Hậu có đến 17 tài khoản trong năm ngân hàng cấp quốc gia với tổng số tiền lên đến 335 triệu nhân dân tệ (54,8 triệu USD), trong đó có 14 tài khoản dưới tên giả.

Tại sáu ngân hàng địa phương, gia tộc họ Từ cũng dùng tên giả tạo 12 tài khoản để gửi 430 triệu nhân dân tệ (hơn 65,9 triệu USD) và khoảng 10 tài khoản ở năm ngân hàng nước ngoài với số tiền khoảng 220 triệu nhân dân tệ.

Tại biệt thự của gia đình Từ Tài Hậu ở khu nhà cao cấp tại Tế Nam, các nhà điều tra tịch thu hàng triệu USD, euro và bảng Anh. Còn tại khu biệt thự ở thành phố Chu Hải, họ phát hiện khoảng 8,65kg vàng.

Vợ của Từ Tài Hậu sở hữu khoảng 20 bất động sản, trong khi con gái đứng tên khoảng 15 khu bất động sản, trong đó có tòa chung cư hơn 10 tầng cho thuê ở đường vành đai số 2 Bắc Kinh, nơi Cốc Tuấn Sơn cũng có hàng loạt bất động sản trước khi bị bắt.

Từ Tài Hậu được cho là một đồng minh của ông Chu Vĩnh Khang. Báo South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định việc Từ Tài Hậu bị buộc tội cho thấy số phận của cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang cũng sẽ sớm được định đoạt.

Còn nhiều quan chức quân đội bị soi

Từ Tài Hậu năm nay 71 tuổi, sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở vùng nông thôn gần thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ông trở thành chính ủy của PLA ở Cát Lâm, được tiến cử vào Ủy ban Quân ủy trung ương Trung Quốc năm 1999 và trở thành phó chủ tịch của ủy ban này năm năm sau đó (2004).

Quan chức PLA về hưu Từ Quang Hữu cho biết việc công bố buộc tội tướng Từ Tài Hậu cho thấy Quân ủy trung ương Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu muốn gửi thông điệp cảnh báo đến giới chức quân sự Trung Quốc “chớ đi chệch hướng quy định của luật pháp Trung Quốc”.

Ba tháng trước, Bộ Chính trị Trung Quốc khi công bố thông tin về việc điều tra tham nhũng đối với Từ Tài Hậu cũng đã đưa ra thông điệp sẽ còn nhiều quan chức trong PLA tiếp tục “bị soi”. Bộ này khẳng định vụ án của Từ Tài Hậu cực kỳ nghiêm trọng, để lại ảnh hưởng rất ghê gớm.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên