11/10/2014 10:38 GMT+7

Nhiều thiếu nữ Pháp lặng lẽ bỏ nhà theo IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong khoảng 18 tháng qua, hơn 100 thiếu nữ  người Pháp đã nghe theo lời dụ dỗ, tuyên truyền của các phiến quân IS lặng lẽ bỏ nhà tới Syria.

Samra Kesinovic, 16 tuổi và Sabina Selimovic, 15 tuổi đã từ Áo chạy sang gia nhập IS và đã bị chúng giết chết - Ảnh: AFP

Lên kế hoạch kỹ từng chi tiết

Câu chuyện bỏ nhà theo IS của Sahra và Nora người Pháp mới đây được phóng viên tờ Huffington Post phản ánh chỉ là hai trong số hàng trăm trường hợp thiếu nữ nhẹ dạ cả tin bị IS dụ đi theo.

Đáng sợ hơn khi cả hai cô bé đều biến mất theo những cách thức rất giống nhau. Cả hai đều có sự chuẩn bị, lên kế hoạch kỹ lưỡng tới từng chi tiết nhỏ cho ngày ra đi. Trước đó, gia đình và người thân, chưa ai nghe thấy họ nói gì về IS hay các chiến binh thánh chiến.

Với trường hợp của Sahra, cô bé sinh ra trong một gia đình trung lưu ở thị trấn nhỏ Lezignan-Corbieres miền Nam nước Pháp chẳng hạn. Tuần trước, cô bé tròn 18 tuổi. Trước khi bỏ nhà sang Syria, cô bé nhờ bố mẹ làm hộ chiếu vì cho rằng mình đã lớn và cần phải có những giấy tờ tùy thân như vậy.

Rồi sáng 11-3, Sahra mang theo quần áo và trang phục truyền thống của người Hồi giáo tới trường với lý do: dạy cho các bạn cùng lớp biết cách ăn vận của người theo đạo Hồi. Và rồi cô bé không bao giờ trở về với bố mẹ từ hôm đó.

Sau này trong một cuộc điện thoại chớp nhoáng với anh trai khi đã ở Syria, Sahra cho biết cô đã kết hôn với một người đàn ông Tunisia 25 tuổi mới gặp. Cô cho biết, ở Syria cô cũng đang làm những việc bình thường như ở nhà: chăm sóc trẻ con, làm việc nhà. 

Cuộc ra đi không trở lại

Kể từ đó, gia đình Sahra còn được nói chuyện qua điện thoại 2 lần và trò chuyện đôi chút trên Facebook. Nhưng theo lời cha mẹ cô, họ có cảm giác khi nói chuyện điện thoại, con gái họ vẻ như đang bị kiểm soát. Còn khi trò chuyện trên Facebook, họ cũng chẳng rõ có phải chính con mình đang nói hay không.

Sahra cũng cho biết cô không muốn trở lại Pháp, và cô mong gia đình sẽ chấp nhận tôn giáo, lựa chọn cũng như người chồng mới của cô.

Cùng với Sahra, Nora là một nạn nhân khác bị IS dụ dỗ qua mạng xã hội Facebook. Cô bé là con thứ 3 trong một gia đình người nhập cư gốc Ma-rốc có 6 người con tại thành phố du lịch Avignon (Pháp).

Nora rời khỏi nhà ngày 23-1-2014 và không bao giờ trở lại. Tới giờ cha mẹ cô bé cũng không biết bằng cách nào bọn IS đã tiếp cận được con gái họ qua Facebook. Họ chỉ biết, bọn chúng đã dùng các đoạn băng video tuyên truyền, trong đó có cảnh những phụ nữ Hồi giáo trùm khăn kín mặt dùng súng máy và những đứa trẻ người Syria bị giết trong chiến tranh.

Chỉ tới khi Nora đi rồi, người anh trai cô bé là Foad mới biết ngoài một tài khoản Facebook thường dùng, Nora còn có một tài khoản Facebook khác để liên hệ riêng với các phiến quân IS.

Lực lượng thánh chiến đã có kế hoạch rất chi tiết để Nora từng bước hành động. Đầu tiên cô bé bắt tàu cao tốc tới Paris, sau đó bay tới Istanbul và tới một thị trấn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi Foad sang Syria để tìm em gái, anh đã không thể đưa em về được nhà. Rõ ràng theo Foad, khi đã dụ được nạn nhân nào, IS sẽ tìm mọi cách để trấn giữ họ. Foad nói: “Đàn bà con gái không phải tới đó để đánh nhau, họ được sử dụng cho các cuộc hôn nhân và sinh con đẻ cái. Làm một cái máy đẻ”.

Ông Guy Guenoun, luật sư của gia đình Nora, cho biết: “Không phải các cô bé bỏ nhà ra đi một cách ngẫu nhiên. Họ bị dẫn dắt. Cô bé đã bị điều khiển từ xa. Và giờ đây cô bé đang bước vào một hành trình dẫn tới địa ngục”.

Liên quan tới vụ việc của Nora, đã có hai người bị kết án, trong đó có một “má mì” ở Paris là người đã tiếp đón cô bé qua đêm khi Nora tới Paris bắt chuyến bay đi Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Lực lượng chức năng Pháp cũng đã triệt phá một số mạng lưới tuyên truyền của IS tại nước này, nhưng xem ra, thật không dễ khi chính bản thân những người trong cuộc lựa chọn cho sự ra đi của họ và đồng thời có sự dẫn dắt, điều khiển từ xa.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên