01/10/2014 16:25 GMT+7

Biểu tình “lịch sự” ở Hong Kong

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Giới truyền thông đánh giá cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do ở Hong Kong rất “lịch sự” và “sạch sẽ”, thể hiện văn hóa và bản sắc của người dân thành phố này.

Báo Mỹ New York Times mô tả cuộc biểu tình ở Hong Kong dù không có một nhà lãnh đạo cụ thể nào nhưng có tính tổ chức cực cao. Người biểu tình hành xử rất lịch thiệp và hòa bình. Hoàn toàn không có hiện tượng đập phá, hôi của, xả rác… như ở nhiều nơi khác.

Khi đêm xuống, đám đông trở nên đa dạng và nhộn nhịp hơn - Ảnh: CNN

Ban ngày những người đổ ra đường phần lớn là học sinh, sinh viên, người già, nhân viên văn phòng… Họ xin nghỉ phép hoặc được các sếp thông cảm cho phép đi biểu tình. Khi đêm xuống, đám đông trở nên đa dạng và nhộn nhịp hơn.

Người ta có thể thấy các học sinh ngồi làm bài tập về nhà trên đường phố. Đặc điểm nổi bật nhất là các khu biểu tình cực kỳ sạch sẽ, không hề có rác bẩn.

“Chúng tôi muốn đảm bảo sự sạch sẽ để cho thấy rằng chúng tôi là những công dân bình thường muốn đấu tranh vì dân chủ” - sinh viên vi tính Billy Chan, 21 tuổi, cho biết.

Học sinh Hong Kong làm bài tập về nhà trên đường phố - Ảnh: Twitter

Sinh viên Chan Sau-Ching, 21 tuổi, khẳng định với những khu vực biểu tình rộng lớn, việc không xử lý rác hiệu quả sẽ dẫn tới những vấn đề vệ sinh tồi tệ và kéo theo tình trạng mất trật tự. “Chúng tôi muốn thể hiện tinh thần công dân. Việc dọn rác chỉ là chuyện nhỏ nhưng cho thấy những giá trị vốn có của Hong Kong” - sinh viên Chan nhấn mạnh.

Rác được phân thành từng loại riêng và được dọn dẹp sạch sẽ. Người biểu tình sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội để tổ chức các chiến dịch dọn rác, làm sạch đường phố. Anh Alex Yeung, 25 tuổi, dùng dịch vụ gửi tin nhắn Whatsapp để điều phối việc dựng lều cứu thương tại các điểm biểu tình.

Các nhân viên y tế tình nguyện đến từng khu biểu tình để chữa trị những người bị đột quỵ vì nắng nóng hay bị thương vì ngủ trên đường phố. Gần khu trung tâm thành phố, người tình nguyện phân loại các nhu yếu phẩm như nước, bánh, khẩu trang, ô dù… cho người biểu tình.

Anh Jeff Chan, một người quay phim, cho biết 200 thành viên ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong đã tình nguyện hỗ trợ cuộc biểu tình. Họ chia thành từng nhóm, thực hiện nhiệm vụ dọn rác và cung cấp nhu yếu phẩm.

Rác được dọn sạch sẽ tại các điểm biểu tình - Ảnh: EPA

Theo BBC, người biểu tình Hong Kong còn thể hiện sự lịch thiệp ở nhiều hành động khác. Ví dụ khi dựng rào chắn ở một cửa trạm tàu điện ngầm hay trên những con đường, họ dán giấy ghi dòng chữ: “Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này”.

Không chỉ dọn rác và cung cấp đồ tiếp tế, nhiều tình nguyện viên còn thực hiện nhiêm vụ phun nước vào các đám đông dưới trời nắng nóng để tạo sự mát mẻ cho họ. Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng cho biết người biểu tình cũng nhắc nhở nhau không giẫm chân lên các bãi cỏ.  

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên