25/09/2014 17:21 GMT+7

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ

L.THANH – V.ĐỖ
L.THANH – V.ĐỖ

TTO - Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jonh Kerry, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm Hoa Kỳ trong 2 ngày 1 và 2-10.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ - Ảnh: Lê Kiên
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ - Ảnh: Lê Kiên

Chiều ngày 25-9, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình thông báo, nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jonh Kerry, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm Hoa Kỳ trong 2 ngày 1 và 2-10.

Tại Hoa Kỳ, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp nhằm triển khai các thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước về việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Đồng thời hai bên sẽ trao đổi các hoạt động kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hoa Kỳ (1995 – 2015) cũng như các vấn đề quốc tế mà cả hai cùng quan tâm.

Trả lời báo chí về thông tin Mỹ sẽ bán máy bay do thám săn ngầm cho Việt Nam để giúp Việt Nam tăng cường giám sát và phòng vệ khu vực bờ biển, ông Lê Hải Bình cho biết: “Thông tin này chúng tôi chưa có. Tuy nhiên, Việt Nam luôn luôn ủng hộ mọi nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ vì lợi ích của hai nước cũng như vì hòa bình ổn định và hợp tác phát triển của khu vực và trên thế giới”. 

Liệu trong chuyến viếng thăm chính thức Hoa Kỳ của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, hai bên có đi đến thỏa thuận về việc Mỹ cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hay không? Ông Lê Hải Bình cho biết hai bên sẽ bàn thảo những biện pháp cụ thể và thiết thực để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Còn về việc Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, ông Lê Hải Bình khẳng định: “Với đường lối độc lập tự chủ của Ngoại giao Việt Nam và của Việt Nam trong thời kì Đổi mới, mọi quan hệ ngoại giao song phương đều không hướng vào nước thứ ba nào”.

Trả lời báo giới về thông tin về Trung Quốc thay đổi hiện trạng san hô tại quần đảo Trường Sa trên biển Đông thành đảo nhân tạo, trong đó có đảo Gạc Ma thuộc chủ quyền Việt Nam, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng, trong tình hình hiện nay, tất cả các bên đều phải có trách nhiệm trong việc duy trì hoà bình và ổn định ở biển Đông”.

Đồng thời, ông cũng cho biết, mọi hoạt động tại các bên liên quan tại biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC) và không có bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình.

Đồng thời, về thông tin từ Cục Hải sự Trung Quốc ngày 24-9 về việc quân sự nước này sẽ diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn tại phía Nam đảo Hải Nam, kéo dài đến tận gần quần đảo Hoàng Sa, ông Lê Hải Bình khẳng định, các cơ quan chức năng của VN đã tích cực xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp cần thiết để tiếp tục bảo vệ ngư dân của Việt Nam hoạt động bình thường tại ngư trường truyền thống trên biển Đông. 

L.THANH – V.ĐỖ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên