24/09/2014 08:14 GMT+7

Mỹ sẽ bán máy bay săn ngầm P-3 cho Việt Nam

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các thảo luận về dở bỏ lệnh cấm vận vũ khí gây sát thương của Mỹ đối với Việt Nam đang diễn ra ở Washington và phía Mỹ đánh giá rất khả quan.

Gần 40 năm sau ngày quân đội Mỹ rút quân tại Việt Nam, Washington đang tiến gần hơn tới việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. Động thái đầu tiên là việc nước này quyết định bán cho Hà Nội các máy bay do thám săn ngầm P-3.

Máy bay P-3 Orion cất cánh từ căn cứ RAAF Pearce (Úc) - Ảnh: Reuters
Máy bay P-3 Orion cất cánh từ căn cứ RAAF Pearce (Úc) - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, khả năng do thám phòng vệ của quân đội Việt Nam vẫn còn hạn chế. Chính vì thế, các máy bay P-3 sẽ giúp Việt Nam tăng khả năng giám sát và phòng vệ vùng bờ biển, kiểm soát tốt hơn những hành vi gây hấn ngày càng leo thang ở biển Đông. 

Hai quan chức cao cấp giấu tên trong chính quyền Tổng thống Barack Obama cho hay, các cuộc thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam đang diễn ra ở Washington và có thể sẽ đi đến quyết định vào cuối năm nay.

Một trong hai quan chức nói: “Tình hình đang thay đổi, đó là vấn đề chúng tôi xem xét rất nghiêm túc. Điều chúng tôi thấy là một đối tác có chung các quyền lợi với mình”.

Có thể thấy, diễn biến này nằm trong chiến lược tái tập trung các quan tâm về kinh tế, chính trị và quân sự của tổng thống Mỹ Barack Obama hướng tới châu Á. Nó cũng là bước tiếp theo trong tiến trình nối lại quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam sau hai thập kỷ với hàng loạt các chuyến thăm quân sự và ngoại giao cấp cao gần đây giữa hai nước. 

Trả lời phóng viên Reuters, hai giám đốc cấp cao trong ngành công nghiệp sản xuất vũ khí Mỹ cho biết, họ hy vọng chính phủ Mỹ sẽ sớm gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. 

Một trong hai người nói: “Đã có nhiều cuộc tranh luận về việc bán vũ khí cho Việt Nam. Đó là lĩnh vực nhiều hứa hẹn với chúng tôi”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên