21/09/2014 21:10 GMT+7

​Người Nga biểu tình phản đối Matxcơva can thiệp vào Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-9, hàng nghìn người Nga đã đổ ra đường phố thủ đô Matxcơva tham gia cuộc biểu tình “Tuần hành vì hòa bình” để phản đối sự can thiệp của chính phủ Nga tại Ukraine.

Người Nga giương cờ Ukraine biểu tình phản đối sự can thiệp của điện  Kremlin vào miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo AFP, rất nhiều người biểu tình đã cầm cờ Ukraine diễu hành tại trung tâm thành phố.

Họ giương cao những biểu ngữ như “Nói không với chiến tranh”, “Ukraine, chúng tôi ở bên các bạn”, ”Chúng tôi không muốn chiến tranh với Ukraine”…

Nhà tổ chức Sergei Davidis cho biết “hàng chục nghìn người” đã có mặt. Tuy nhiên cảnh sát Matxcơva khẳng định chỉ có 5.000 người tham dự cuộc diễu hành.

“Thông điệp của cuộc diễu hành là kêu gọi chính phủ ngừng cuộc chiến bí mật mà họ không muốn thừa nhận” - Reuters dẫn lời người biểu tình Yelena Volkova.

Người biểu tình tên Gennady khẳng định điện Kremlin cần rút quân ra khỏi lãnh thổ Ukraine để hòa bình được lập lại.

Người biểu tình tên Igor Yasin cho rằng cuộc chiến ở miền đông Ukraine là “hành động điên rồ và là tội ác chống lại Ukraine”.

Người nổi tiếng kêu gọi phản đối trên mạng xã hội

Trước đó, các nhân vật nổi tiếng ủng hộ cuộc biểu tình đã lên mạng xã hội kêu gọi người dân Nga phản đối sự can thiệp của điện Kremlin tại miền đông Ukraine.

Cựu đại sứ Nga tại Pháp Yury Ryzhov, 83 tuổi, cho rằng người Nga “nên rời mắt khỏi màn hình tivi và biểu tình phản đối cuộc chiến thầm lặng của Nga”.

Trong một đoạn video được tung lên mạng, ngôi sao truyền hình Leonid Parfyonov đặt câu hỏi: “Tại sao tại đất nước chúng ta hòa bình bị xem là sự xấu hổ và phản bội, còn chiến tranh được tôn vinh là danh dự và anh hùng?”

Nữ diễn viên Elena Koreneva cho rằng việc Nga can thiệp vào Ukraine đã khiến đất nước phung phí nguồn lực lẽ ra có thể dùng để giải quyết các vấn đề trong nước.

Thi sĩ Igor Irtenyev nhấn mạnh người Nga “không nên quên ai đã bắt đầu cuộc chiến, ai đã chiếm Crimea”.

Các nhà tổ chức cuộc diễu hành yêu cầu chính phủ Nga “ngừng các chính sách hiếu chiến và vô trách nhiệm” đã dẫn đất nước tới sự cô lập, khủng hoảng kinh tế và ”xu thế phát xít”.

“Các chính sách này đã dẫn tới chiến tranh ở Ukraine, khiến hàng nghìn người Ukraine và Nga thiệt mạng. Các binh sĩ Nga đã chết hoặc bị bắt làm tù binh ở Ukraine. Đây là sự can thiệp quân sự trực tiếp” - các nhà tổ chức khẳng định.

Ngoài ra khoảng 1.000 người cũng biểu tình chống can thiệp vào Ukraine ở thành phố St. Petersburg.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên