16/06/2014 11:50 GMT+7

Ngoại trưởng Ukraine xúc phạm "thô tục" Tổng thống Nga Putin

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ

TTO - Hôm qua 15-6, chính phủ Nga đã giận dữ yêu cầu Ukraine phải cách chức Ngoại trưởng Andriy Deshchytsia sau khi ông này dùng lời lẽ thô tục để xúc phạm Tổng thống Nga Vladimir Putin.

3 xe tăng Nga vượt biên giới Ukraine?

q4lBXT1d.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia - Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Guardian, hôm 14-6 hàng trăm người Ukraine đã biểu tình trước cửa Đại sứ quán Nga ở Ukraine để phản đối vụ phiến quân ly khai dùng tên lửa bắn rơi một máy bay quân sự Ukraine làm 49 người thiệt mạng. Đám đông hô vang những câu như “Putin là tên phát xít” và “Putin khuilo” (khuilo nghĩa là thằng khốn).

Ông Deshchytsia đã xuất hiện và tìm cách làm dịu đám đông, nói với những người biểu tình rằng Nga sẽ phải trả giá nhưng tấn công Đại sứ quán Nga không phải là cách làm đúng. Khi đám đông biểu tình tỏ ra giận dữ, ông Deshchytsia nói: “Tôi ủng hộ các bạn biểu tình… Đúng Putin là một khuilo”. Những lời này đã khiến đám đông thích thú.

Lập tức phía Nga phản ứng dữ dội. Các nghị sĩ Nga đã lên tiếng yêu cầu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sa thải ông Deshchytsia. “Tôi không thể tưởng tượng một đại diện Nga nào lại muốn ngồi vào bàn đàm phán với ông Deshchytsia sau vụ bê bối này” - ông Alexei Pushkov, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga, tuyên bố.

Thậm chí ông Pushkov còn cho rằng Nga nên trả đũa bằng cách dừng cung cấp khí đốt cho Ukraine. Nghị sĩ Quốc hội Nga Leonid Slutsky khẳng định ông Deshchytsia đã vi phạm các thỏa thuận ngoại giao quốc tế. “Khi Ngoại trưởng Ukraine dùng lời lẽ thô tục để xỉ nhục Tổng thống Nga thì đó là hành vi phản ngoại giao” - ông Slutsky lên án.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov “bày tỏ sự phẫn nộ trước việc các quan chức chính quyền Kiev làm ngơ để bạo động xảy ra bên ngoài Đại sứ quán Nga”.

Kể từ khi bạo động nổ ra ở miền đông Ukraine, người Ukraine ở thủ đô và miền tây khi biểu tình chống Nga thường xuyên hô vang câu “Putin khuilo”.

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên