22/09/2013 10:07 GMT+7

Tòa án Trung Quốc tuyên Bạc Hi Lai tù chung thân

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Sáng 22-9, TAND Trung Cấp thành phố Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) tuyên án tù chung thân đối với cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai.

vTJn9BwF.jpgPhóng to
Bạc Hi Lai tại buổi tuyên án hôm 22-9 - Ảnh: Weibo TAND Trung Cấp Tế Nam/Reuters

Tòa cho biết không chấp nhận lời biện hộ của bị cáo Bạc Hi Lai và luật sư biện hộ của ông này.

Tham dự buổi tuyên án có 116 người gồm ba thân nhân của Bạc Hi Lai, hai người tháp tùng, 22 nhà báo cùng 89 người khác.

Dù buổi tuyên án được “tường thuật trực tiếp” trên trang Sina Weibo (trang mạng xã hội tương tự Twitter), nhưng chính phủ Trung Quốc vẫn ra sức thắt chặt quản lý các thông tin có liên quan đến Bạc Hi Lai. Hàng chục cảnh sát bao quanh TAND Trung Cấp Tế Nam.

Các nhân viên an ninh lập các chốt chặn không cho người đi đường đi gần khu vực tòa án.

wHaSagai.jpgPhóng to
Cảnh sát chặn các lối vào TAND Trung Cấp Tế Nam - Ảnh: Reuters

Trước khi bị buộc tội nhận hối lộ, tham ô và lạm quyền, Bạc Hi Lai là một trong 25 chính trị gia cao cấp nhất của Trung Quốc.

Bê bối chính trị liên quan đến cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai được đưa ra ánh sáng khi cảnh tay phải của ông này là cục trưởng Cục Công an thành phố Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hồi tháng 2-2012.

Ông này mang theo chứng cứ tố giác bà Cốc Khai Lai (vợ Bạc Hi Lai) sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Trong phiên xử kéo dài 5 ngày hồi tháng 8-2013, phía công tố cáo buộc cựu bí thư Trùng Khánh nhận hối lộ 26,8 triệu nhân dân tệ (khoảng 4,4 triệu USD), lạm dụng chức vụ để che giấu việc bà Cốc Khai Lai giết người và tham ô 5 triệu nhân dân tệ từ một công trình xây dựng của nhà nước.

Với số tiền nêu trên, mức án dành cho Bạc Hi Lai có thể lên đến tử hình. Dù vậy, trước khi tòa tuyên án, nhiều nhà phân tích cho rằng ông Bạc có thể chỉ nhận mức án khoảng 18 năm tù giam.

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết phán quyết của tòa án vẫn chưa thể hạ màn bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua. Tờ này dẫn các nguồn tin thân cận với gia đình Bạc Hi Lai cho biết có thể ông Bạc sẽ kháng án.

Theo tòa, từ năm 2000- 2012, Bạc Hi Lai nhận hối lội hoặc thông qua vợ là bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua để nhận hối lộ từ tổng giám đốc Đường Tiêu Lâm của Công ty TNHH phát triển quốc tế Đại Liên và chủ tịch hội đồng quản trị Từ Minh của tập đoàn Thực Đức Đại Liên với số tiền lên đến 21,79 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,6 triệu USD).

Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai lên tiếng phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ. Bạc cho biết ông hoàn toàn bị người khác lừa dối và che mắt.

Cũng theo tòa án, năm 2000, trong lúc nhận chức bí thư thành ủy thành phố Đại Liên, Bạc Hi Lai trực tiếp chỉ đạo một số công trình "có vấn đề".

Sau khi hoàn thành công trình này vào năm 2002, ông Vương Chính Cương - Cục trưởng cục quy hoạch đất đai đô thị và nông thôn thành phố Đại Liên - đề nghị chuyển 5 triệu nhân dân tệ để giúp ông Bạc (lúc đó đã được thăng chức chủ tịch tỉnh Liêu Ninh) “lo chuyện trong nhà”.

Tại tòa, Bạc Hi Lai phản bác lại rằng mình chẳng khó khăn kinh tế đến mức phải tham ô.

Về cáo buộc lạm quyền, ông Bạc cho rằng lý do ông Vương chạy trốn vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là do bức thư tỏ tình của Vương viết cho bà Cốc bị ông Bạc phát hiện. Theo ông này, “Vương Lập Quân yêu thầm Cốc Khai Lai"

Trước đó, ông Bạc Hi Lai nhận trách nhiệm không làm tròn chức trách, tuy nhiên phủ nhận cáo buộc tham ô lạm quyền của phía công tố. Ông Bạc cho biết các sai phạm của ông chỉ nằm ở chỗ tố chất và trình độ không cao, ngay lúc quan trọng lại không bình tĩnh để xử lý vấn đề, phán đoán sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ông thừa nhận chịu trách nhiệm đối với việc Vương Lập Quân đào tẩu. Tuy nhiên ông không phạm tội lạm quyền. Lời khai của Vương Lập Quân là “hoàn toàn dối trá”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên