23/08/2013 10:26 GMT+7

Binh nhất Bradley Manning: "Tôi là phụ nữ"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một ngày sau khi tòa tuyên án 35 năm tù giam vì đã tiết lộ tài liệu mật của chính phủ Mỹ trong năm 2010, ngày 22-8, binh nhất Bradley Manning bất ngờ tuyên bố muốn chuyển đổi giới tính, theo Reuters.

Binh nhất Bradley Manning bị xử 35 năm tùBinh nhất Bradley Manning xin lỗi nước Mỹ

Fz66k04k.jpgPhóng to
Binh nhất Manning mặc quân phục (trái), đội tóc giả và son môi như nữ giới (phải) - Ảnh: AFP

“Tôi muốn mọi người biết về con người thật của tôi. Tôi là Chelsea Manning, là phụ nữ”, Manning tuyên bố trong chương trình “Today” của đài NBC. Binh nhất này yêu cầu được bắt đầu điều trị bằng nội tiết tố nữ trong thời gian thi hành án tù tại nhà tù quân sự ở Fort Leavenworth, Kansas, Mỹ.

Theo đó, binh nhất này đã cảm nhận rõ sự nữ tính bên trong cơ thể ngay từ thuở nhỏ. “Tôi muốn bắt đầu liệu pháp hormone càng sớm càng tốt. Từ hôm nay hãy gọi tôi bằng tên mới và dùng đại từ dành cho phái nữ”, Manning khẳng định.

Guardian dẫn lời phát ngôn viên quân đội Kimberly Lewis tiết lộ quân đội sẽ không cung cấp liệu pháp hormone hay phẫu thuật chuyển giới. Tuy nhiên, theo bà Lewis, tù nhân trong trại giam quân đội có thể tiếp nhận trị liệu với các chuyên gia sức khỏe tinh thần, bao gồm một bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học, nhân viên xã hội và các chuyên gia khoa học hành vi khác.

Luật sư David Coombs bào chữa cho Manning cho biết sẽ kháng cáo bản án của tòa và hy vọng tổng thống Mỹ Barack Obama có thể ân xá cho binh nhất này dựa trên việc trong thời điểm thông tin bị rò rỉ, binh nhất này trong trạng thái tinh thần không ổn định và cảm giác nhầm lẫn về giới tính. Đồng thời ông Coombs cho biết sẽ có hành động pháp lý để yêu cầu quân đội tiến hành liệu pháp hormone cho thân chủ Manning của ông.

Vị luật sư này cho biết binh nhất Manning không tìm kiếm một cuộc phẫu thuật chuyển giới và không yêu cầu giam giữ trong trại giam dành cho nữ giới. “Tôi nghĩ mục tiêu cuối cùng (của Manning) là cảm thấy thoải mái trong thân thể của cô ấy và trở thành người mà cô ấy mong muốn”, luật sư Coombs nhận định.

Theo Reuters, Manning bị kết án với trên 20 tội danh và có thể hội đủ điều kiện để được phóng thích sớm sau 7 năm ngồi tù. Hiện nay Manning đã trải qua 3 năm rưỡi tạm giam trong thời gian chờ xét xử.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên