03/07/2012 14:50 GMT+7

Tiếp thị lừa, Hãng dược GlaxoSmithKline bị phạt 3 tỉ USD

H.N. (Theo BBC, AFP)
H.N. (Theo BBC, AFP)

TTO - Bộ Tư pháp Mỹ vừa phạt Hãng dược khổng lồ GlaxoSmithKline 3 tỉ USD sau khi bị cáo buộc tội tiếp thị lừa đảo, không báo cáo đầy đủ về an toàn ở một số loại thuốc nhiều người dùng nhất của hãng.

dsXYEw0E.jpgPhóng to

Hãng dược lớn nhất của Anh tuyên bố đã "có những bài học từ sai lầm của mình" sau khi bị phạt - Ảnh: Telegraph

Khoản phạt bao gồm cả 1 tỉ USD để dàn xếp cáo buộc tội hình sự, cộng với 2 tỉ USD chi phí trách nhiệm dân sự. Đây là khoản tiền dàn xếp lớn nhất trong lịch sử Mỹ và là khoản chi trả lớn nhất đối với một hãng dược từ trước tới nay.

GlaxoSmithKline thừa nhận phạm 2 tội vì giới thiệu các loại thuốc có nhãn hiệu khiến người tiêu dùng hiểu lầm là Paxil và Wellbutrin. Cụ thể, Chính phủ Mỹ cáo buộc các loại thuốc này đã được quảng bá có chức năng điều trị một số loại bệnh mà không được cấp phép.

Chính phủ Mỹ cho biết Paxil dùng để điều trị chứng bồi hồi lo lắng và trầm cảm ở người lớn đã được tiếp thị cả tới trẻ em và thanh niên, còn thuốc Wellbutrin chống trầm cảm lại được tiếp thị là thuốc giúp giảm cân.

Ngoài ra, hãng cũng không đưa ra được báo cáo dữ liệu an toàn về Avandia, loại thuốc chống tiểu đường cho Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ trong thời gian 2001-2007.

H.N. (Theo BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên