23/08/2017 12:01 GMT+7

​Phòng bệnh giúp tiết kiệm rất nhiều cho xã hội

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Phát biểu tại khai mạc Cuộc họp cao cấp lần thứ bảy về Y tế và Kinh tế diễn ra tại TP.HCM ngày 23-8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ như vậy.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế diễn ra vào sáng 23-8 tại TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế diễn ra vào sáng 23-8 tại TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

“Đối với người dân, mọi chuyện rất đơn giản là cần có bác sĩ giỏi, thuốc tốt, thiết bị y tế hiện đại để chữa khỏi bệnh. Nhưng với nhà nước không đơn giản như vậy” - Phó thủ tướng cho biết, và cho rằng nhà nước không chỉ lo cơ chế khám chữa bệnh cho người dân mà còn phải chú trọng về y tế dự phòng.

Theo Phó thủ tướng, Việt Nam hiện chi đến 6% GDP cho y tế song chưa thực sự hiệu quả. Nhưng Việt Nam luôn chú trọng bảo vệ sức khoẻ và đã cơ bản kiểm soát các dịch bệnh, cải thiện nhiều sức khoẻ của người dân.

Ông cho biết bảo hiểm nhà nước đã bao phủ 82% dân số và hơn 16 triệu hợp đồng bảo hiểm của khoảng 40 công ty bảo hiểm.

“Chúng tôi phấn đấu tới đây cơ bản mọi người dân Việt Nam đều tham gia các hình thức bảo hiểm khác nhau” - ông chia sẻ.

Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng việc giúp người dân nhận thức tốt hơn về dự phòng, vận động nhân dân tham gia đóng bảo hiểu và rèn luyện sức khoẻ.

Phó thủ tướng trăn trở việc đảm bảo bảo hiểm y tế cho người dân, cách chi tiêu y tế chuyển dần từ chủ yếu khám chữa bệnh sang dự phòng, giảm bớt lạm dụng kỹ thuật, thuốc, tăng cường các loại dược phẩm nguồn gốc thiên nhiên và an toàn hơn cho con người, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là cho người già.

“Điều đó đặt ra yêu cầu cho các nước thành viên và Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ cơ chế tài chính về y tế - phó thủ tướng nhấn mạnh - Mong rằng tại phiên họp này chúng ta sẽ phân tích, chia sẻ nhiều bài học thành công cũng như không thành công để đưa ra các khuyến nghị thiết thực và cụ thể”.

Theo ông, thế giới đã và đang xoá sổ nhiều dịch bệnh kinh hoàng trong quá khứ tuy nhiên các loại dịch bệnh mới luôn luôn đe doạ cuộc sống con người.

 “Thế giới đang có nhiều thay đổi. Khoa học công nghệ mang lại nhiều cơ hội cho chúng ta nhưng cũng đạt ra nhiều thách thức về sức khoẻ con người” - Phó thủ tướng nói.

Bên cạnh sự xuất hiện các dịch bệnh mới, các nước còn phải đối mặt với các vấn đề như lão hoá dân số và các bệnh nảy sinh từ áp lực xã hội như các bệnh mang tính nghề nghiệp, các bệnh trầm cảm, tự kỷ, sự gia tăng tỉ lệ suy dinh dưỡng hay béo phì ở trẻ em.

Châu Á - Thái Bình Dương cũng đối mặt với những thách thức nhưng trầm trọng hơn. “Chẳng hạn, nếu như trước đây ở nước châu Âu phải mất hàng trăm năm để chuyển từ dân số trẻ sang dân số già thì nhiều nước thành viên của APEC, trong đó có Việt Nam, con số này chỉ còn từ 18 - 20 năm mà thôi” - Phó thủ tướng chia sẻ.

Sức ép của các ngành công nghiệp cũng khiến con người đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khoẻ. Hay thậm chí cuộc sống quá bận rộn cũng khiến mọi người ít quan tâm hơn đến vấn đề sức khoẻ, Phó thủ tướng cảnh báo.

Rất đông lãnh đạo Bộ Y tế các nước tham dự cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế diễn ra vào sáng 23-8 tại TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA
Rất đông lãnh đạo Bộ Y tế các nước tham dự cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế diễn ra vào sáng 23-8 tại TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Cuộc họp cao cấp lần thứ bảy về Y tế và Kinh tế do Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì sẽ diễn ra trong hai ngày 23 và 24-8 tại TP.HCM cùng sự tham gia của 280 đại biểu quốc tế và trong nước từ 20 nền kinh tế thành viên, các tổ chức thế giới.

Với chủ đề “cải cách tài chính vì sức khoẻ cộng đồng hướng tới phát triển bền vững”, cuộc họp nhằm mục tiêu thông qua các chiến lược, chính sách về y tế trong khu vực APEC, thảo luận và giải quyết các vấn đề y tế nổi bất, tăng cường hợp tác song phương về tế…

Trong chiều nay 23-8 cũng diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển LABO tham chiếu quốc gia giữa Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ Thomas E. Price trong cuộc họp song phương. 

Các đại biểu tham dự cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế diễn ra vào sáng 23-8 tại TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA
Các đại biểu tham dự cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế diễn ra vào sáng 23-8 tại TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên