15/07/2017 16:20 GMT+7

Cậu bé có nửa trái tim hoàn thành cuộc đua

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Cậu bé 6 tuổi Jack Foley sống tại Mỹ bị dị tật tim bẩm sinh, đã phải trải qua ba cuộc phẫu thuật khi vừa lọt lòng, xuất sắc hoàn thành cự li 3 môn phối hợp dành cho trẻ em 6 tuổi.

Jack Foley khi hoàn tất cự li 3 môn phối hợp - bơi, đạp xe, chạy - dành cho trẻ em - Ảnh: CNN
Jack Foley khi hoàn tất cự li 3 môn phối hợp - bơi, đạp xe, chạy dành cho trẻ em - Ảnh: CNN

Tại cuộc đua 3 môn phối hợp Long Beach Kid với cự li bơi 25m, đạp xe 144m và chạy bộ 150m, Jack với chiếc áo Siêu nhân đã xuất sắc hoàn tất cuộc đua. Với những trẻ em bình thường, đây là điều khá dễ, nhưng với Jack, người chỉ có nửa trái tim, đây là một kỳ tích.

Jack bị dị tật bẩm sinh hiếm gặp, đó là tâm thất và tâm nhĩ trái hoàn toàn không phát triển nên toàn bộ hệ tuần hoàn đều do nửa phải của trái tim đảm nhận. 

Bốn ngày sau sinh, bác sĩ mổ đặt một ống thông để máu có thể lưu thông tốt và chảy 'ké' qua phần tim không phát triển. Lộ trình điều trị đòi hỏi thêm một ca phẫu thuật lúc 4 tháng rưỡi và lần cuối trước khi Jack 12 tháng. Mục đích của ba ca phẫu thuật này chỉ là để Jack có thể sống.

Và các bác sĩ, y tá đã rất ngạc nhiên khi Jack hồi phục tốt hơn dự kiến. Cuối cùng, lúc sáu tuổi và đã phải trải qua ba ca phẫu thuật tim mổ hở, Jack đã hoạt động như một đứa trẻ bình thường.

Mẹ của Jack nói với Hãng tin CNN: "Dĩ nhiên tôi đã khóc. Khi nó chạy cán đích và lao vào vòng tay mình, tim tôi tan chảy".

Dù vậy, các bác sĩ vẫn tiên đoán một tương lai không mấy sáng sủa cho Jack. Theo giáo sư Emile Bacha, trưởng khoa phẫu thuật tim trẻ em tại Bệnh viện nhi Morgan Stanley, New York, khi lớn lên Jack có thể vẫn phải cần ghép tim.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên