27/03/2017 14:54 GMT+7

Tiêm đủ ba mũi vắc xin vẫn mắc ho gà

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Trong số 257 trẻ mắc ho gà được khảo sát năm 2016, có trên 54% trẻ mắc bệnh chưa được tiêm chủng, 23% tiêm chưa đủ mũi, tuy nhiên đặc biệt có 4,3% các cháu đã tiêm chủng đủ 3 mũi nhưng vẫn mắc bệnh.

Kết quả khảo sát được báo cáo tại hội nghị tiêm chủng toàn quốc tổ chức hôm nay 27-3, có trên 54% trẻ mắc bệnh chưa được tiêm chủng, 23% tiêm chưa đủ mũi, tuy nhiên đặc biệt có 4,3% các cháu đã tiêm chủng đủ 3 mũi nhưng vẫn mắc bệnh.

Theo ông Trần Minh Điển, PGĐ Bệnh viện Nhi T.Ư, 3 tháng đầu 2017 riêng bệnh viện này tiếp nhận 57 trẻ mắc ho gà, 5 trẻ đã tử vong. Số ca mắc và tử vong do ho gà đều tăng cao so với cùng kỳ 2016 và đa số các cháu chưa được tiêm chủng.

Lý giải về việc 4,3% các cháu mắc bệnh đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin, ông Điển cho rằng tiêm đủ 3 mũi có hiệu quả bảo vệ 90-95%, số còn lại vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Ông Điển cũng cho rằng hiệu quả phòng bệnh sẽ giảm theo thời gian và cần tiêm nhắc khi trẻ 18 tháng tuổi và sau 7-10 năm, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cũng cần tiêm ngừa bệnh ho gà để có kháng thể bảo vệ cho con sơ sinh, giai đoạn trẻ chưa đến tuổi tiêm ngừa.

Hiện nay biểu hiện của bệnh ho gà đã có nhiều thay đổi nếu so sánh với ho gà trong truyền thống, trẻ mắc ho gà gần đây chỉ ho nhẹ và có những cơn ngừng thở, tím tái chứ không ho nhiều và có nhiều đờm đặc dính như trước đây, nhưng mức độ nguy hiểm của bệnh thì không thay đổi.

Ông Điển khuyến cáo khi trẻ có biểu hiện bệnh cần sớm đưa các cháu tới cơ sở y tế, tránh bệnh chuyển nặng, ảnh hưởng tính mạng và sức khỏe của trẻ.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên