23/01/2017 10:29 GMT+7

Nhuộm tóc tại nhà màu lên càng đậm thì càng độc

UYÊN TRINH - HOÀNG HIẾU
UYÊN TRINH - HOÀNG HIẾU

TTO - Cùng với không khí đón tết, nhiều bạn trẻ rủ nhau “làm đẹp” tóc. Với chi phí tiết kiệm, thời gian nhanh gọn, cách thức dễ dàng, một số bạn chọn cách tự nhuộm tại nhà. Tuy nhiên, không phải ai tự nhuộm cũng ổn.

Người trẻ nhuộm tóc liên tục coi chừng ảnh hưởng sức khỏe - Ảnh: G.Tiến
Người trẻ nhuộm tóc liên tục coi chừng ảnh hưởng sức khỏe - Ảnh: G.Tiến

Dạo một vòng quanh các khu chợ, không khó để mua được một lọ thuốc nhuộm tóc.

Thuốc nhuộm giá nào cũng có

Chỉ cần 35.000 đồng, G.Thảo (22 tuổi) đã có một mái tóc nâu đỏ như ý muốn. Thảo cho biết ở khu chợ tạm quận Thủ Đức (TP.HCM) bán rất nhiều loại thuốc nhuộm, mức giá tùy chọn phụ thuộc theo độ bền màu tóc, từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn (có kèm dụng cụ nhuộm).

Chuẩn bị thêm găng tay, một chiếc áo cũ để làm áo choàng, 3 cái cặp mỏ vịt, chén nhỏ pha thuốc nhuộm, Thảo lần lượt bôi thuốc nhuộm lên tóc và chải theo từng lớp. Khoảng 2 giờ đồng hồ tỉ mỉ bôi thuốc và đợi thuốc ngấm, Thảo gội và lau khô tóc. Mái tóc đen của Thảo đã bắt đầu đổi màu. 5 ngày sau, màu nâu đỏ hiện lên rõ rệt hơn.

“Được hơn một tháng thì tóc sẽ bị khô màu phai dần, không còn được như lúc mới làm”, Thảo nói.

Đến khu chợ sinh viên, chúng tôi dễ dàng mua được các loại thuốc nhuộm với đủ màu sắc, đủ giá cả. Từ dạng nhuộm vài sợi đến nhuộm đuôi tóc hoặc cả mái tóc. Từ nhuộm “tạm” đến nhuộm “bền”, nhuộm “lâu”, nhuộm “dần dần” đều được người bán tư vấn nhiệt tình.

Nhuộm “tạm” là màu nhuộm chỉ được giữ đến khi gội lần 2, nhuộm “bền” thì thời gian kéo dài hơn, nhuộm “lâu” thì tóc sẽ phai màu sau 4-6 lần gội. Trong khi đó dùng thuốc để nhuộm “dần dần”, màu tóc sẽ lên càng ngày càng đậm.

Chị L.Anh - chủ một cửa hàng bán đồ làm tóc - kể: “Những ngày cận tết, sinh viên mua khá nhiều vì đi tiệm làm tóc giá đắt gấp 2-3 lần so với ngày bình thường. Nhuộm kiểu này vừa dễ, vừa rẻ”.

T.Linh (22 tuổi) cũng mua thuốc nhuộm, máy uốn tóc về nhà tự làm. “Dù không biết rõ nguồn gốc của các vật dụng này, nhưng vì muốn làm một kiểu tóc mới nên mua. Nếu qua tết hết xoăn, hết màu thì uốn, nhuộm lại”, Linh nói.

Coi chừng dị ứng, kích ứng da đầu

Anh Phạm Xuân Duy (giám đốc một công ty dạy nghề thẩm mỹ ở TP Bình Dương) cho biết tự nhuộm thường màu lên không chuẩn, trong khi nếu để thuốc nhuộm chạm vào da đầu sẽ gây nấm, ngứa, đỏ và rát da đầu.

Có hai loại thuốc nhuộm: một là loại hàng chợ, hàng Trung Quốc, nhiều hóa chất gây độc; hai là loại của các công ty, thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc, Nhật Bản..., chiết xuất tự nhiên.

“Màu lên càng đậm là hóa chất càng độc, càng hư tổn tóc. Thời gian nhuộm trung bình từ 45 phút đến 1 tiếng, sau đó xả nước ngay. Phải nhờ đến những thợ am hiểu để được tư vấn, phân tích cơ địa tóc, khỏe hay yếu, có hư tổn hay không, màu nào phù hợp với màu da. Nên tìm đến những tiệm làm tóc lớn, có kỹ thuật cao, uy tín và hiểu biết về thuốc nhuộm, cách nhuộm, sử dụng loại thuốc tốt để giảm hư tổn cho tóc”, anh Duy nói thêm.

Chị Vy Vy (chủ một tiệm làm tóc lâu năm ở đường Lê Văn Sỹ, Q.3) chia sẻ: “Làm hư tổn tóc nhiều nhất là giai đoạn tẩy màu. Trong bất cứ loại thuốc nhuộm nào cũng có chất tẩy nên những tiệm làm tóc phải luôn bổ sung những chất phụ gia để bảo vệ, phục hồi, tạo sự đàn hồi cho tóc, hạn chế hóa chất ngấm vào tóc.

Không phải mua hóa chất nào về là dùng luôn hóa chất đó cho khách. Chính vì vậy mà tiền nhuộm tóc ở tiệm mới đắt. Chưa kể, không hiểu cách cho chất oxi vào hóa chất, không biết cách pha màu, màu tóc sẽ lên không như mong muốn, không hiểu cơ địa tóc, sử dụng loại hóa chất rẻ tiền gây dị ứng, bỏng rát da đầu”.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương (chuyên khoa da liễu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho biết: “Việc mua thuốc nhuộm tóc về tự nhuộm giúp tiết kiệm thời gian và kinh tế hơn. Tuy nhiên sẽ không đẹp vì thiếu tính chuyên nghiệp. Chưa kể thuốc nhuộm tóc có thể gây viêm da dị ứng, viêm da kích ứng.

Khi muốn tự nhuộm, nên mua các sản phẩm được phép lưu hành, làm đúng theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì. Nên thử trước, lưu thuốc nhuộm trên tóc theo đúng thời gian quy định. Thử trước và không dùng nếu da đầu từng bị dị ứng hoặc đang tổn thương...”.

Chú ý tác dụng phụ

Trong thuốc nhuộm tóc có rất nhiều chất hóa học, chất giữ màu cho khỏi phai nên có thể gây nên những tác dụng phụ như dị ứng, ngứa da đầu, nổi mụn nước, bọng nước, viêm nang lông, viêm nang tóc, tăng sắc tố da, bong tróc da. Thậm chí về lâu dài có thể gây ung thư.

Khi có các triệu chứng trên nên đến khám bác sĩ da liễu ngay để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Bác sĩ Trần Duy Phúc (chuyên khoa da liễu ở TP.HCM)

UYÊN TRINH - HOÀNG HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên