27/12/2016 14:34 GMT+7

6 giờ phẫu thuật cứu bệnh nhi vỡ phình tách động mạch chủ

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Ngày 27-12, bệnh nhi Nguyễn Lê Hoàng A. (12 tuổi, trú TP. Đà Nẵng) đã xuất viện sau một thời gian điều trị bệnh tim tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Em A. là trường hợp khá hi hữu vì bị bệnh tim thường gặp ở người lớn.

Các bác sĩ đang ca phẫu thuật cho bé A -  Ảnh: B.Q

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, ngày 30-11, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nhi A. nhập viện trong tình trạng ngực trái đau dữ dội, khó thở và bị ngất. Em được chẩn đoán vỡ phình tách động mạch chủ tuýp A.

BS Nguyễn Thanh Hiền, trưởng Khoa ngoại tim mạch lồng ngực, cho biết phình tách động mạch chủ tuýp A là bệnh tim nặng, tiên lượng rất xấu, không được điều trị thì nguy cơ tử vong tăng 1% cho mỗi giờ trong vòng 72 giờ.

Gia đình bé A. cho biết trưa 30-11, khi đang chơi bỗng nhiên em bị đau ngực trái, kèm theo khó thở và ngất. Khi được gia đình đưa đến bệnh viện, bệnh nhân lúc mê lúc tỉnh, mệt mỏi, vã mồ hôi, môi và đầu chi tím. Các bác sĩ nhận định trường hợp của A. cần được phẫu thuật khẩn cấp.

Phình tách động mạch chủ tuýp A thường gặp ở người lớn, khi phẫu thuật phải thay một đoạn động mạch chủ đồng thời thay van động mạch chủ. Tuy nhiên đây là trường hợp còn rất trẻ nên cần bảo tồn van động mạch chủ.

Với sự phối hợp của chuyên gia, ca phẫu thuật diễn ra trong 6 giờ đã thay đoạn động mạch phình, bảo tồn van động mạch chủ, tạo hình động mạch vành phải và cắm lại hai lỗ động mạch vành vào mạch nhân tạo.

BS. Hiền cho biết thêm: “Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, mạch nhân tạo tương thích và hoạt động ổn định trong cơ thể, các hoạt động, chức năng của tim hồi phục tốt. Không có dấu hiệu nhiễm trùng hay xuất huyết trong”.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên