28/09/2016 20:04 GMT+7

Harvard và MIT chế được văcxin khô, khỏi bảo quản lạnh

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Những ngày cuối tháng 9, Trường ĐH Harvard và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã trình bày công trình tạo ra loại văcxin dạng bột và dạng viên mà chỉ cần hòa nước là có thể sẵn sàng tiêm.

Một bộ sản phẩm vắc xin dạng bột của đại học Havard sẽ bao gồm một chiếc hộp chứa hóa chất thành phần chính, một hộp chứa “DNA hướng dẫn” và nước
Một bộ sản phẩm văcxin dạng bột của Đại học Harvard sẽ bao gồm một chiếc hộp chứa hóa chất thành phần chính, một hộp chứa chất “DNA hướng dẫn” và nước

Với kỹ thuật mới được đặt tên là “kỹ thuật sản xuất sinh học phân tử di động”, nhóm nghiên cứu tại Harvard cho biết tất cả các loại văcxin đều có thể sản xuất dưới dạng bột hòa nước.

Một bộ sản phẩm văcxin dạng bột sẽ bao gồm một chiếc hộp chứa hóa chất thành phần chính của văc xin, một hộp chứa chất “DNA hướng dẫn” (có nhiệm vụ hướng dẫn cách pha trộn các loại hóa chất như thế nào để tạo ra loại văcxin cần dùng theo yêu cầu). Sau khi trộn 2 loại chất này với nhau, bác sĩ chỉ cần hòa thêm nước theo tỉ lệ được quy định là văcxin có thể sẵn sàng để tiêm.

Còn các nhà khoa học MIT tạo ra văcxin dạng viên. Mỗi viên thuốc bao gồm các phân tử cần thiết để chuyển hóa DNA thành protein. Protein này được tạo ra dưới dạng các hợp chất cơ bản để sản xuất các loại thuốc hoặc văcxin theo yêu cầu.

James Collins, giáo sư công nghệ sinh học thuộc MIT, cho biết: “Các thành phần được chiết xuất từ tế bào bao gồm hàng chục loại enzyme, DNA, DRA, ribôxôm và một số phân tử khác để phiên mã và dịch”.

Để kích hoạt sản xuất protein, người dùng chỉ cần thêm nước là có thể sử dụng được như một dạng văcxin lỏng.

“Đó là một hệ thống được tạo ra dưới dạng môđun và giúp bạn tạo ra bất kỳ loại văcxin nào ngay tại chỗ. Bạn có thể có hàng trăm các loại viên đông khô DNA khác nhau để hòa với nước và sẵn sàng tiêm cho bệnh nhân”, James Collins nói.

Dạng văcxin bột hoặc dạng viên đông khô có đường kính khoảng vài milimet có ưu điểm là dễ bảo quản và có thời gian lưu trữ lên tới một năm.

Keith Pardee, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Toronto, cho biết để sử dụng loại văcxin như vậy có thể được lưu trữ trong thời gian dài ở nhiệt độ phòng. Qua đó, các y bác sĩ ở vùng hẻo lánh, quốc gia nghèo cũng có thể tự trang bị được cho mình.

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên