31/03/2016 07:49 GMT+7

Nội soi cắt kén khí phổi rất to

T.LŨY
T.LŨY

TTO - Ông T.V.H. (51 tuổi, ở huyện Thới Lai, Cần Thơ) đến bệnh viện khám trong tình trạng ho có đàm trắng đục thời gian lâu, khó thở.

Ngày 30-3, bác sĩ Lê Quang Võ - giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ - cho biết êkip phẫu thuật khoa ngoại lồng ngực, gây mê hồi sức của bệnh viện vừa cắt kén khí phổi rất to qua nội soi, hiện sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt.

Ông T.V.H. (51 tuổi, ở huyện Thới Lai, Cần Thơ) đến bệnh viện khám trong tình trạng ho có đàm trắng đục thời gian lâu, khó thở.

Theo gia đình ông H., ông khó thở và nặng ngực (phải) gia tăng nhiều trong vài tháng gần đây, nhất là khi lao động, nên đến khám. Kết quả chụp MSCT ngực thấy ông H. có nhiều kén khí đỉnh phổi phải và kén khí phổi trái, kết quả chức năng hô hấp của ông H. bị tắc nghẽn đường dẫn khí nhỏ.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi vào khoang màng phổi phải, thấy kén khí ở thùy trên rất to (20x25cm) cùng nhiều kén nhỏ khác đẩy làm xẹp phổi phải của bệnh nhân nên đã cắt kén khí.

Theo các bác sĩ, kén khí phổi ở ông H. được hình thành nguyên phát (do trước đó bệnh nhân không có các bệnh lý mãn tính ở phổi). Kén khí lớn dần, chèn ép làm xẹp nhu mô phổi. Nếu không phát hiện phẫu thuật kịp thời có thể dẫn đến việc người bệnh rất khó thở, kén khí có thể vỡ, gây tràn khí màng phổi và tử vong.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên