05/01/2016 16:18 GMT+7

Lần đầu tiên phẫu thuật thay thân đốt sống nhân tạo

L.ANH
L.ANH

TTO - Ca phẫu thuật thay thân đốt sống nhân tạo đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức vừa được tiến hành ngày 5-1.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân nam 43 tuổi bị liệt bán phần sau tai nạn giao thông cách đây gần một tuần, vỡ và mất vững cột sống là bệnh nhân đầu tiên được điều trị bằng kỹ thuật này.

Theo ông Thạch, thông thường với những bệnh nhân mắc chứng bệnh tương tự, các bác sỹ sẽ dùng một “lồng” bằng titan và cắt mảnh xương mác hoặc xương chậu tương ứng với kích thước của lồng để ghép vào phần sau của cột sống bị vỡ, hỏng.

Tuy nhiên cách này có những nhược điểm như kích thước lồng titan nhỏ hơn so với cột sống thông thường, nên thời gian bình phục hoàn toàn sẽ muộn hơn. Mặt khác, do chỉ giải ép được ở phía sau phần cột sống vỡ hỏng, nên tỷ lệ biến chứng sau một đến vài năm ghép xương cho cột sống là khá cao.

Với kỹ thuật mới sử dụng cả đốt sống nhân tạo bằng titan này, chức năng của đốt sống được ghép gần bằng so với tự nhiên, giúp điều trị hiệu quả cho các trường hợp có bệnh lý cột sống như tiêu hủy đốt sống, chấn thương hay mất vững cột sống.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên