26/12/2015 09:14 GMT+7

Chen nhau đưa con đi chích ngừa

LAN ANH
LAN ANH

TT - Tuy đợt văcxin 5 trong 1 dịch vụ Pentaxim về Việt Nam lần này lên tới 200.000 liều nhưng vẫn dấy lên lo lắng cung không đủ cầu. Tình trạng hỗn loạn của một điểm chích ngừa sáng 25-12 tại 
Hà Nội càng khiến nhiều phụ huynh có con nhỏ hoang mang.

 

Chen nhau vào đăng ký chích ngừa dịch vụ văcxin tại phòng khám đa khoa 182 Lương Thế Vinh (Hà Nội) - Ảnh: Quang Minh
Chen nhau vào đăng ký chích ngừa dịch vụ văcxin tại phòng khám đa khoa 182 Lương Thế Vinh (Hà Nội) - Ảnh: Quang Minh

5g sáng 25-12, anh Nguyễn Thành Nam ở Khâm Thiên (Hà Nội) đi hơn 5km xuống phòng chích ngừa của Công ty Polyvac ở 182 phố Lương Thế Vinh để lấy số chích ngừa cho con trai.

“Lúc tôi đến có đông người chờ, nhiều người từ quận Long Biên, huyện Hoài Đức cách phòng tiêm 20-40km, phải thuê nhà nghỉ gần đấy để đến đêm ra đợi lấy số tiêm chủng. 7g30 phòng tiêm mở cửa, không ai chịu ai, ai cũng đòi vào, trong lúc chen lấn có một phụ nữ bị ngất. Khoảng 8g, công an và đại diện phòng tiêm thông báo tạm ngưng buổi tiêm chủng vì lý do không đảm bảo an ninh” - anh Nam cho hay.

“Của ít, người đông”

Phòng chích ngừa của Polyvac là 1 trong 3 phòng chích ngừa đầu tiên ở Hà Nội triển khai chích văcxin 5 trong 1. Tuy nhiên, do xảy ra tình trạng hỗn loạn, đến trưa qua, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế yêu cầu tạm dừng chích ngừa ở cơ sở này, chờ buổi họp bàn sáng nay (26-12).

Anh Nam dự định lấy xong số thứ tự mới gọi vợ bế con đến, còn chị N.T.H., một phụ huynh khác, thì vất vả hơn nhiều.

“Từ trưa 24-12 tôi sang hỏi và định nộp tiền trước, nhưng nhân viên phòng tiêm nói không nhận tiền đặt cọc bằng bất kỳ hình thức nào. Tới sáng nay (25-12), tôi đến trước lấy số, bà ngoại đi taxi bế cháu đến sau, nhưng tắc đường Lương Thế Vinh nên bà phải bế cháu đi bộ. Bế cháu tới nơi, ở phòng tiêm đã có một biển người, chưa biết làm sao thì nghe loa thông báo tạm dừng không tiêm nữa. Khổ quá, bế con đi tiêm đúng vào ngày rét tăng cường, gió lồng lộng” - chị H. than thở.

Có tổng số 15.120 liều văcxin 5 trong 1 về Hà Nội đợt này. So với số lượng trẻ đang chờ chích ngừa thì số văcxin này là muối bỏ biển. Ít ỏi, nên ngay cả các cơ sở chích ngừa lớn cũng chỉ được cung cấp lượng văcxin nhỏ giọt vài trăm liều, thậm chí Trung tâm Y tế dự phòng Vĩnh Phúc chỉ có 50 liều, quá thấp so với số trẻ đang xếp hàng chờ, bởi riêng Bệnh viện V. đang có 1.800 bé chờ chích ngừa nhưng cũng chỉ được cung ứng 700 liều.

Nếu so với số văcxin 5 trong 1 dịch vụ đã và sẽ về VN trong tháng 12 này thì số lượng phân phối cho khu vực phía Bắc quá “khiêm tốn”. Trong tổng số gần 142.000 liều đã về VN tính đến ngày 25-12, phía Bắc chỉ được giao 15.000 liều, bằng 1/8 số cung cấp cho khu vực phía Nam, khiến tình hình mất cân bằng cung cầu càng trở nên nghiêm trọng.

Lường trước chuyện này, dù văcxin được phân phối từ ngày 23-12 nhưng hầu hết các phòng chích ngừa lớn đều án binh bất động, chờ sang tuần tới mới triển khai. Có phòng chích ngừa chỉ nhận chích các bé đăng ký trước. Có phòng yêu cầu mua theo gói gồm cả các văcxin ngừa rota virus, văcxin ngừa viêm phổi do phế cầu...

Tại cơ sở chích ngừa của Công ty Polyvac, đợt chích bắt đầu từ ngày 25-12 nhưng trẻ muốn chích ngừa đều phải đặt tiền từ tháng... 1-2015, ngoài phiếu đặt tiền còn yêu cầu chứng minh nhân dân của mẹ, danh sách trẻ chích ngừa được niêm yết từ trước.

Như vậy thì trẻ sinh từ sau tháng 1-2015 không có cơ hội chích ngừa dịch vụ. Cơ hội với những trẻ này chỉ bất thần lóe lên khi phòng chích ngừa cơ sở 2 của công ty (cơ sở xảy ra tình trạng hỗn loạn chích ngừa) tại 182 Lương Thế Vinh cho phép phát 70 số thứ tự chích ngừa văcxin Pentaxim/buổi chích cho người đến đăng ký tự do.

Tình trạng hỗn loạn xảy ra khi có 70 suất chích ngừa mà có đến 500 - 600 cha mẹ đem con tới chờ.

Một phụ nữ trong khi chờ đăng ký chích ngừa văcxin dịch vụ cho con đã bị ngất xỉu tại phòng khám đa khoa 182 Lương Thế Vinh (Hà Nội) phải đi cấp cứu - Ảnh: Thúy Hạnh
Một phụ nữ trong khi chờ đăng ký chích ngừa văcxin dịch vụ cho con đã bị ngất xỉu tại phòng khám đa khoa 182 Lương Thế Vinh (Hà Nội) phải đi cấp cứu - Ảnh: Thúy Hạnh

Sẽ chuyển thêm cho Hà Nội 20.000 liều văcxin

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền - giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có cuộc làm việc với Sở Y tế về khủng hoảng khan hiếm văcxin dịch vụ.

Theo ông Hiền, tình trạng hỗn loạn văcxin chỉ xảy ra ở cơ sở chích ngừa 182 Lương Thế Vinh do đây là cơ sở duy nhất cho phép đăng ký tự do. Trong thời gian tới, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở cũng phải cho đăng ký chích ngừa tự do như phòng chích ngừa của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội...

Các nơi này cần tổ chức cho cha mẹ trẻ đăng ký, lấy số thứ tự từ trước, khi có giờ và số thứ tự chích ngừa chính xác mới đưa trẻ đến, tránh xảy ra các tình huống nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Ông Hiền cũng cho biết trước mắt Bộ Y tế đã hứa sẽ chuyển thêm cho Hà Nội 20.000 liều văcxin Pentaxim, dự kiến văcxin sẽ về trong tháng 1 tới đây (ngoài ra có 28.000 liều sẽ về đến Hà Nội vào khoảng 31-12 tới).

Tìm thêm nguồn cung cấp

Chiều tối 25-12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc làm việc tìm giải pháp giải quyết khủng hoảng thiếu văcxin.

Ông Long yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ sở chích ngừa 182 Lương Thế Vinh (Hà Nội) để xảy ra tình trạng hỗn loạn đăng ký chờ chích ngừa. Đồng thời giao Cục Quản lý dược chỉ đạo Tổng công ty Dược VN thành lập đoàn đi đàm phán tìm thêm nguồn văcxin.

Hiện trên thị trường có sản phẩm văcxin 5 trong 1 do Cuba sản xuất, có thành phần ho gà toàn tế bào nhưng sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp, ít phản ứng sau chích ngừa hơn và giá thành chỉ từ 2-4 USD/liều, tùy số lượng đặt mua.

Ông Long còn yêu cầu các cơ sở chích ngừa sẽ đồng loạt mở chích văcxin Pentaxim từ ngày 28-12 tới. Cha mẹ trẻ đến đăng ký mang theo giấy khai sinh, chứng sinh của trẻ và giấy tờ tùy thân để tránh có hiện tượng “cò” vào mua gom văcxin.

Trong tuần tới sẽ có thêm 68.000 liều văcxin hoàn tất kiểm định tính an toàn, số lượng văcxin này vốn giao cho khu vực phía Nam nhưng ông Long yêu cầu Cục Quản lý dược đứng ra điều phối để đưa thêm văcxin cho khu vực phía Bắc nếu xảy ra thiếu hụt tại khu vực này.

Cũng chiều tối qua, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế lại gửi một công văn cho các địa phương, yêu cầu cơ sở chích ngừa phải lập kế hoạch chi tiết cho buổi chích Pentaxim phù hợp với số lượng được phân bổ, tổ chức đăng ký chích ngừa qua điện thoại, Internet, đồng thời nghiêm cấm nâng giá văcxin hoặc chích ngừa tại nhà.

Sáng nay 26-12, Cục Y tế dự phòng cũng tổ chức buổi họp với các cơ sở chích ngừa để bàn phương án triển khai chích ngừa văcxin 5 trong 1 dịch vụ.

Nhà sản xuất nói gì về cung ứng Pentaxim?

Vì sao trước đây khan hiếm văcxin Pentaxim, nhưng nay lại có số lượng lớn nhập khẩu về VN với hạn sử dụng còn 18 tháng?

Trả lời thắc mắc này, văn phòng đại diện Sanofi Pasteur tại VN cho biết kế hoạch đầu năm 2015 của Sanofi Pasteur dự trù cung ứng cho thị trường VN 45.000-50.000 liều Pentaxim, nhưng cuối năm 2015 công ty cung ứng được 200.000 liều Pentaxim do đích thân ông Trương Quốc Cường - cục trưởng Cục Quản lý dược - trực tiếp thuyết phục nhà sản xuất ở Pháp cung ứng văcxin Pentaxim cho người dân VN.

Theo văn phòng đại diện Sanofi Pasteur, nhà sản xuất phải ưu tiên giao hàng cho những nước đưa văcxin Pentaxim vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, có ký hợp đồng dài hạn nhiều năm với nhà sản xuất.

Việc có 200.000 liều Pentaxim lần này đưa về VN do Sanofi Pasteur cố gắng cân đối việc giao hàng cho các đối tác, bằng việc co kéo thời gian để có một lượng văcxin san sẻ cho VN theo yêu cầu của Cục Quản lý dược.

LÊ THANH HÀ

Ra nước ngoài chích ngừa

Nóng ruột vì phải chờ đợi văcxin, nhiều gia đình ở TP.HCM đưa con sang Singapore chích ngừa dù chi phí đắt hơn 3-4 lần.

Đầu tháng 12, chị Phạm Thị Ái Hằng (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đưa con trai 4 tháng tuổi đi chích mũi văcxin đầu tiên tại Singapore. Cùng đi với chị Hằng còn có một người bạn đưa con 8 tháng tuổi chích mũi thứ hai.

Con chị Hằng sinh tại bệnh viện tư. Bệnh viện này hứa sẽ ưu tiên cho bé được chích ngừa khi có thuốc. Chờ mãi không có thuốc, chị thấy lo lắng nên gọi ngay đến văn phòng đại diện cho các bệnh viện công của Singapore tại VN để đăng ký đưa con đi chích ngừa.

Ban đầu văn phòng thông báo lịch chích ngừa ở các bệnh viện công kín đến hết tháng 12. Sau đó văn phòng mới báo lại vừa có một suất trống tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore và đăng ký cho bé. Phải chờ 20 ngày, hai mẹ con chị Hằng mới có lịch chích ngừa.

Chị Hằng cho biết chị đặt vé máy bay khứ hồi hết 3,5 triệu đồng. Sang đến Singapore, chị và người bạn thuê phòng hai ngày đêm với chi phí gần 1,5 triệu đồng. Tiền khám và chích một mũi văcxin 6 trong 1 hết 3 triệu đồng. Tổng cộng chi phí chuyến đi của hai mẹ con hơn 8 triệu đồng.

Còn vợ chồng chị Nguyễn Đào Hoài Thương (Q.1, TP.HCM) tự liên hệ và đưa con sang Singapore chích ngừa.

Chị Thương kể con gái chị sinh và chích mũi văcxin đầu tại Mỹ. Vợ chồng về TP.HCM chơi đầu tháng 10 năm nay. Do không có văcxin nên phải đưa bé sang Singapore chích mũi thứ hai.

Chị Thương tự tra cứu thông tin và gửi email đặt lịch với Bệnh viện KK (Singapore). Một tháng sau bệnh viện mới sắp xếp được lịch chích ngừa cho bé.

Vợ chồng chị Thương, bà nội và bé mua vé máy bay. Sang trước một ngày, một ngày chích và một ngày ở lại cả nhà tốn kém tổng cộng hơn 40 triệu đồng. Trong đó chi phí cho bé chích văcxin 6 trong 1, văcxin phế cầu khuẩn và uống rotavirus hết gần 10 triệu.

Theo Bệnh viện FV (TP.HCM), thời gian qua có khá nhiều phụ huynh có nhu cầu đưa con sang Singapore chích ngừa văcxin dịch vụ. Từ tháng 10 đến giữa tháng 12-2015, Bệnh viện FV tổ chức dịch vụ và đặt hẹn cho hơn 20 bé đi chích ngừa văcxin dịch vụ tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore là bệnh viện đối tác với Bệnh viện FV.

Theo Bệnh viện FV, bệnh viện miễn phí dịch vụ thu xếp các cuộc hẹn cho trẻ đi Singapore chích ngừa văcxin, nhưng việc đưa bé đi Singapore chích ngừa tốn kém rất nhiều chi phí.

Cụ thể các chi phí như sau: phí chích ngừa văcxin 5 trong 1 và phí bác sĩ ước tính 4-5 triệu đồng, phí tái khám bác sĩ từ 1,5 triệu đồng (nếu cần), ngoài ra còn các chi phí khác như vé máy bay, dịch vụ lưu trú - đi lại...

TIẾN LONG - LÊ THANH HÀ

34.000 liều văcxin về tới TP.HCM

Nhà đại diện phân phối văcxin tại phía Nam cho biết 34.000 liều văcxin dịch vụ 5 trong 1 đã về đến TP.HCM. Hiện nhà đại diện phân phối văcxin tại phía Nam cung ứng một số lượng văcxin này cho hơn 100 cơ sở y tế ở các tỉnh phía Nam, trong đó tập trung nhiều tại TP.HCM.

Số văcxin còn lại hiện đang được nhà đại diện phân phối văcxin dán tem nhập khẩu, sau đó sẽ cung ứng hết cho các cơ sở y tế, dự kiến ngày 29-12 sẽ giao hết số văcxin này.

Trước sự lo lắng của nhiều người dân về giá văcxin dịch vụ 5 trong 1, nhà phân phối khẳng định không tăng giá văcxin khi giao hàng.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết trung tâm đã nhận 1.000 liều văcxin dịch vụ 5 trong 1. Chiều 25-12, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM tiến hành chích ngừa cho 100 trẻ.

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân - viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, hiện viện đang triển khai chích ngừa 22 loại văcxin cho người dân và đang trong tình trạng quá tải. Đến thời điểm này, Viện Pasteur TP.HCM vẫn chưa triển khai chích văcxin dịch vụ 5 trong 1.

Trong lúc Viện Pasteur cân nhắc về thời điểm triển khai chích ngừa văcxin 5 trong 1, nếu cơ sở y tế khác cần văcxin để chích thì viện sẵn sàng chia sẻ thông qua nhà cung ứng.

THÙY DƯƠNG

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên