23/12/2015 10:27 GMT+7

​Interpol thu giữ thuốc giả trị giá hơn 7 triệu USD tại châu Á

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ngày 22-12 thông báo họ vừa thu giữ một khối lượng lớn thuốc giả trị giá khoảng 7 triệu USD trong một chiến dịch càn quét tại 13 quốc gia châu Á.

Thuốc giả đang được bán tràn lan tại các thị trường ở các nước châu Á - Ảnh: Interpol
Thuốc giả đang được bán tràn lan tại các thị trường ở các nước châu Á - Ảnh: Interpol

Việt Nam đã tham gia chiến dịch trên cùng Interppol và 12 quốc gia khác trong khu vực trong tháng 9 để ngăn chặn nạn buôn bán thuốc giả.

AFP cho biết Interpol đã thu giữ các viên thuốc như kháng sinh, thuốc trị tăng huyết áp, thuốc chữa rối loạn sinh lý nam giới và thậm chí vắcxin bệnh dại từ hàng trăm thị trường và nhà thuốc, bao gồm hàng chục nhà thuốc trực tuyến trong chiến dịch Storm VI trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng nổ bán thuốc giả trong khu vực này.

Interpol tuyên bố họ đã bắt giữ 87 cá nhân với sự phối hợp của cảnh sát tại các quốc gia sở tại. Chiến dịch diễn ra tại Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Việt Nam... nhắm đến mạng lưới tội phạm có tổ chức đứng đằng sau tội phạm trong ngành dược tại châu Á.

"Chiến dịch Storm VI chứng minh rằng các tổ chức tội phạm tinh vi và xảo quyệt có liên quan đến tội phạm dược, tạo ra mối nguy hại cho sức khỏe cộng đồng và sự an toàn của người dân" - người đứng đầu đơn vị An ninh và Sức khỏe toàn cầu của Interpol là Aline Plancon cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết việc buôn bán thuốc giả ảnh hưởng nhiều nhất tại châu Á, châu Mỹ Latin và đặc biệt là tại châu Phi, nơi "các hệ thống về tiêu chuẩn dược phẩm và sự kiểm tra giấy phép của các dược phẩm thể hiện sự yếu kém".

Ngoài ra WHO cho rằng quy mô của nạn buôn bán thuốc giả rất khó xác định và khoảng 10% dược phẩm lưu hành trên thế giới là hàng giả.

Thuốc giả là thủ phạm trực tiếp hoặc gián tiếp khiến khoảng 800.000 người tử vong mỗi năm.

Hiện nay thuốc giả có thể mang lại lợi nhuận gấp 20 đến 45 lần so với buôn bán ma túy.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên