28/10/2015 09:24 GMT+7

WHO: ăn thịt chế biến 
tăng nguy cơ ung thư

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 26-10 cảnh báo ăn các loại thịt chế biến như thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích có thể tăng nguy cơ gây ung thư.

Theo báo cáo của WHO, một người tiêu thụ 50 gam thịt chế biến mỗi ngày, tức là ít hơn 2 lát thịt chế biến, tăng 18% nguy cơ mắc ung thư. Ngoài ra, WHO cho biết các loại thịt đỏ cũng có "nguy cơ tăng tỉ lệ mắc ung thư" nhưng bằng chứng chứng minh điều này khá hạn chế.

Tuy nhiên WHO nhấn mạnh rằng các loại thịt chế biến và thịt đỏ như thịt bò cũng mang lại những lợi ích sức khỏe cho con người.

Lý giải cụ thể, BBC cho biết các hóa chất sử dụng trong quá trình chế biến thịt có thể tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư. Quá trình chế biến thịt với nhiệt độ cao cũng có thể tạo ra các hóa chất có khả năng gây ung thư.

WHO đã đưa ra kết luận trên dựa vào các bằng chứng khoa học tốt nhất của cơ quan cố vấn của WHO là Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư. Hiện WHO liệt kê thịt chế biến trong cùng danh sách với hóa chất plutonium và đồ uống có cồn như là những tác nhân gây ung thư.

Bên cạnh đó, thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất như kẽm, sắt và vitamin B12. WHO trích dẫn những bằng chứng nhất định cho thấy dùng hơn 100 gam thịt đỏ mỗi ngày tăng 17% nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, theo CNN, ngành công nghiệp thịt phản đối báo cáo của WHO, cho rằng tổ chức này đưa ra kết luận "cảnh báo kịch tính và quá mức cần thiết".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên